Hải Phòng: Ngành Tư pháp tăng cường phân cấp, phân nhiệm, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng

Thứ Sáu, 23/01/2015, 10:31 [GMT+7]

Năm 2014, công tác tư pháp của thành phố Hải Phòng chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao so với năm 2013.Công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết nhiệm vụ tư pháp được chú trọng nâng cao, từng bước mang lại hiệu quả rõ rệt. Việc chỉ đạo hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ và thanh tra, kiểm tra được tăng cường ngay từ đầu năm.

Sở Tư pháp thành phố đã tiếp nhận 42 đơn, gồm: 5 đơn khiếu nại, 15 đơn tố cáo và 22 đơn kiến nghị, trong đó có 3 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở. Số công dân đến trụ sở là 23 lượt người (tăng 9 lượt so với năm 2013, chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, công chứng). Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, đã chỉ đạo Sở Tư pháp ban hành Chương trình công tác phòng, chống tham nhũng của ngành Tư pháp Hải Phòng 2014. Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong các lĩnh vực: Thủ tục hành chính, tài chính, kế toán, tổ chức cán bộ, kê khai tài sản… Trong năm, không có đơn khiếu nại, tố cáo nào của cán bộ, công chức và công dân liên quan đến công tác này.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng trong cuộc họp trực tuyến với Bộ Tư pháp
Lãnh đạo thành phố Hải Phòng trong cuộc họp trực tuyến với Bộ Tư pháp

Về trợ giúp pháp lý, đã thực hiện 760 vụ việc, trong đó đã hoàn thành 740 việc, chuyển sang kỳ sau 20 việc. Thực hiện tư vấn pháp luật 640 vụ việc, tham gia tố tụng 108 vụ việc, đại diện ngoài tố tụng và hòa giải trong trợ giúp pháp lý 12 vụ việc. Tính đến tháng 10-2014, Hải Phòng đã được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm 5 thừa phát lại. UBND thành phố đã cho phép thành lập và Sở Tư pháp đã cấp giấy đăng ký hoạt động cho 3 văn phòng thừa phát lại. Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động, các văn phòng thừa phát lại trên địa bàn Hải Phòng đã lập 35 vi bằng, tống đạt 466 văn bản của tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự, xác minh điều kiện thi hành án 5 việc, đang tổ chức thi hành án 01 việc; giúp hỗ trợ hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng và người dân có thêm lựa chọn để chủ động bảo về quyền và lợi ích của mình.

Năm 2015, ngành Tư pháp Hải Phòng tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, điều hành, tăng cường phân cấp, phân nhiệm, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra công tác tư pháp các cấp. Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa; đa dạng hóa các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật, công tác trợ giúp pháp lý. Thực hiện tốt công tác thường trực tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật chuyên ngành về một số lĩnh vực như: công chứng; luật sư, bán đấu giá tài sản,  hộ tịch, chứng thực…

Lê Hoàng Tùng

(Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng)

;
.