Long An: Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 05/11/2014, 14:41 [GMT+7]
Để thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị “Về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”, đặc biệt là trong thời điểm sắp diễn ra đại hội đảng các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An đã ban hành Chỉ thị chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các ban, ban cán sự đảng, đảng đoàn; các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc một số công việc trọng tâm như:
Tổ chức triển khai quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.  
Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của tỉnh Long An
Hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của tỉnh Long An
Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; khắc phục kịp thời sơ hở, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, nhất là giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.
Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước; lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm sát, tòa án, công an nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp xử lý theo thẩm quyền, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm. 
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý, giải quyết đơn khiếu nại tố cao có liên quan đế tổ chức đảng, đảng viê; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy, tổ chức đảng. 
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan để xử lý, giải quyết hoặc chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý hành chính nhà nước. Thanh tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời khiếu kiện đông người. 
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chủ trì, phối họp với các cơ quan có liên quan xử lý, giải quyết hoặc chỉ đạo xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tư pháp, nhất là các vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. 
Toà án nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan để xử lý, giải quyết khiếu kiện hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khởi kiện tại toà án, nâng cao chất lượng xét xử toà án hành chính. 
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo xử lý hành động quá khích, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích họp pháp cùa tổ chức, công dân trong các vụ khiếu kiện, nhất là các vụ khiếu kiện đã trở thành "điểm nóng" về an ninh, trật tự; chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền ngăn chặn, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng tình hình khiếu kiện để chống phá ta; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các trụ sở tiếp công dân; có biện pháp khắc phục tình trạng nhiều người liên kết lên Trung ương khiếu kiện.
Bên cạnh đó, đổi mới hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát huy vai trò giám sát tại cộng đồng; tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.
Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Bố trí trụ sở, trang bị phương tiện và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, bảo đảm thuận lợi cho công dân và cán bộ, công chức tiếp công dân.
Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin, bảo đảm chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan; khi có sai sót phải kịp thời cải chính, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an tỉnh, Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, cấp ủy Thanh tra tỉnh giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị, định kỳ báo cáo kết quả cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Nội chính Trung ương.
                                                                          Nguyễn Thành Vững 
                                                 (Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An)
;
.