Nâng cao việc chấp hành pháp luật tố tụng hình sự trong hoạt động điều tra

Thứ Tư, 06/08/2014, 16:38 [GMT+7]
Ngày 05-8, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Hiện, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đã giám sát việc chấp hành pháp luật tố tụng hình sự của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra.
Báo cáo tại buổi làm việc, thời gian qua, các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra đã thực hiện công tác điều tra, xử lý tội phạm theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành. 
Bên cạnh đó, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, theo Bộ Công an, hoạt động điều tra của các đơn vị được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra chủ yếu là phối hợp với cơ quan điều tra chuyên trách tiến hành các biện pháp điều tra ban đầu, chưa trực tiếp tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu một cách độc lập theo quy định của Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự năm 2004. 
Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, quy định về thẩm quyền điều tra của cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm. Một số quy định của pháp luật tố tụng có sự thiếu thống nhất, gây khó khăn trong thực tiễn điều tra...
Các bộ, ngành kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự, Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự năm 2004 cho phù hợp với tình hình thực tiễn. 
Các thành viên Ủy ban Tư pháp cho rằng, báo cáo của các cơ quan có thẩm quyền đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và công phu. Nội dung của các bản báo cáo khá đầy đủ, chi tiết, phản ánh sát thực tiễn chấp hành pháp luật tố tụng hình sự của các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Ủy ban Tư pháp sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các cơ quan hữu quan và báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 
                                                                                                 Vũ Huệ
;
.