Nguyên Tổng giám đốc Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) Vũ Quốc Hảo lĩnh án 12 năm tù

Thứ Hai, 04/08/2014, 16:58 [GMT+7]
Trong khi đang bị điều tra lại về tội tham ô (bản án tử hình về tội này bị Tòa án nhân dân Tối cao tuyên hủy), ngày 30/7, sau một ngày xét xử TAND TP HCM đã tuyên án phạt đối với các bị cáo trong vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) gây thiệt hại của Nhà nước trên 21 tỷ đồng. 
Theo đó, các bị cáo: Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty Cho thuê Tài chính II - ALC II) bị tuyên án 12 năm tù, Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó TGĐ) 10 năm tù; Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê) 8 năm tù; Tôn Quang Việt (nguyên phó phòng cho thuê) 4 năm tù, Phạm Thị Thúy Bồng (nguyên kế toán trưởng, phó trưởng phòng phụ trách kế toán) 4 năm tù; Hoàng Thanh Sơn (nguyên cán bộ phòng kinh doanh) 3 năm tù; Trần Thị Phương Liên (nguyên GĐ công ty TNHH vận tải biển Thanh Hải) 8 năm tù và Đào Văn Quảng (nguyên GĐ công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng) 3 năm tù. 
Các bị cáo đang nghe tuyên án.
Các bị cáo đang nghe tuyên án.
Theo HĐXX, năm 2008 để chuẩn bị cho quá trình cổ phần hóa, Vũ Quốc Hảo đã chỉ đạo cho cán bộ cấp dưới lập hồ sơ khống, ký thực hiện hợp đồng, phụ lục bổ sung hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán trái quy định để giải ngân số tiền 25 tỷ đồng nhằm xóa nợ xấu cho 2 công ty của gia đình Trần Thị Phương Liên (gồm Công ty VTB Thanh Hải và Công ty Cổ phần Thanh Hải). Số tiền sau khi giải ngân không được sử dụng đúng mục đích trong đó có hơn 19 tỷ dùng để trả nợ cho các công ty của Liên. Tổng thiệt hại trong vụ án này được xác định là hơn 21 tỷ đồng.
HĐXX nhận định, trong vụ án này, Hảo đóng vai trò chủ mưu còn các bị cáo khác cùng tham gia giúp sức tích cực. Hành vi của các bị cáo gây hậu quả nghiêm trọng, xáo trộn trong dư luận, mất niềm tin của người dân vào cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, hậu quả của vụ án có khả năng khắc phục được gần hết, các bị cáo thành khẩn khai báo nên xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.
Trước đó trong phần thẩm vấn công khai trước tòa, tất cả các bị cáo nhóm công ty ALC II đều thừa nhận tội. Trong đó, bị cáo Hảo thừa nhận vụ án bị cáo giữ vai trò là người chủ mưu, bị cáo là người đưa ra chủ trương xóa nợ xấu cho các DN làm ăn với công ty ALC II. Tuy nhiên, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét, việc làm của bị cáo không tư lợi cá nhân và bị cáo xin chịu trách nhiệm về sai phạm đã gây ra.
Tương tự, hai bị cáo nguyên là Giám đốc DN cũng thừa nhận hành vi cáo trạng truy tố là đúng. Riêng bị cáo Liên chỉ đề nghị HĐXX xem xét, thực tế vào thời điểm cuối năm 2008, các công ty của bị cáo chỉ nợ có 8,3 tỷ đồng. Khi Hảo “gợi ý” xóa nợ xấu cho các công ty gia đình, Liên đã nhất trí thỏa thuận với Hảo và Quảng ký hợp đồng phụ lục bổ sung cho thuê tài chính và mua bán với danh nghĩa “công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng nhận sửa chữa tàu Thanh Hải 28 cho công ty vận tải biển Thanh Hải, trị giá 25 tỷ đồng”, sau đó lập hồ sơ khống sửa chữa để giải ngân số tiền thu hồi nợ của các công ty gia đình Liên. 
Bị cáo Liên khai, thực tế số tiền 25 tỷ đồng này, bị cáo chỉ được nhận 3,1 tỷ đồng, Quảng nhận 2 tỷ đồng (8% giá trị hợp đồng như thỏa thuận trước đó). “Số tiền còn lại là 19,9 tỷ đồng chỉ là tiền trên giấy, không có thực, không riêng bị cáo mà tất cả những người đang đứng trước tòa hôm nay đều không cầm được số tiền đó, vì vậy, đề nghị bị cáo HĐXX xem xét lại số tiền thiệt hại” – bị cáo Liên nói.
Đức Phong
;
.