Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ Năm, 11/07/2013, 17:40 [GMT+7]

Vừa qua, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương do đồng chí Trương Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, cấp ủy và chính quyền địa phương đã chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị. Sau hơn 8 năm thực hiện, công tác cải cách tư pháp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những chuyển biến tích cực từ nhận thức, trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác tư pháp trong hệ thống chính trị. Tổ chức bộ máy đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp ngày càng được củng cố, kiện toàn.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Toàn tỉnh có 8/8 Tòa án nhân dân cấp huyện đã thực hiện tăng thẩm quyền  thành lập 03 Tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực và Viện kiểm sát nhân dân khu vực. Ngành Tòa án nhân dân tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Thẩm phán; chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng. Mặc dù lượng án tăng cao nhưng các cơ quan tố tụng xử lý đúng người, đúng tội, không xảy ra oan sai; nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các vụ án tham nhũng đều được xét xử kịp thời, đúng quy định pháp luật. Chất lượng công tác điều tra, truy tố đã được nâng lên; thể hiện được tính bình đẳng, dân chủ, khách quan trong hoạt động tố tụng. Đoàn luật sư tỉnh xây dựng được đội ngũ luật sư đứng thứ 5 toàn quốc với 155 luật sư chính thức. Đề án phát triển đội ngũ luật sư tỉnh được xác định sẽ phát triển mạnh cả về chất lẫn lượng với 500 luật sư.

Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất, kiến nghị các cơ quan tư pháp Trung ương: (1) Quan tâm tăng kinh phí hoạt động cho cơ quan tư pháp để cùng với địa phương thực hiện việc thành lập Tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực, Viện kiểm sát nhân dân khu vực; (2) Thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp theo mô hình “một cửa” đối với Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án nhân dân cấp huyện; (3) Quan tâm và có chế độ, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp nhằm tạo điều kiện thu hút những trí thức trẻ có năng lực vào ngành và tạo điều kiện cho các cán bộ ngành tư pháp yên tâm công tác.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình nhận định: Qua triển khai Nghị quyết 49, các cơ quan tư pháp tỉnh Bà Rịa -   Vũng Tàu đã thực hiện, có kế hoạch, góp phần chuyển biến nhận thức các ngành các cấp, có tư duy mới thúc đẩy quá trình cải cách tư pháp, đảm bảo quyền và lợi ích công dân, phát triển xã hội. Việc đẩy mạnh cải cách tư pháp là nhằm hướng tới nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề nghị sau buổi làm việc, qua các ý kiến phát biểu của các đại biểu với nhiều nội dung đã được làm rõ, tỉnh cần tổng hợp để hoàn thiện báo cáo sâu hơn; cần nêu rõ những khó khăn trong thực tiễn để có giải pháp triển khai Nghị quyết đạt hiệu quả, góp phần nâng cao công tác chuyên môn.

                                                                                                      P.V

;
.