Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Cần có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII

Thứ Năm, 03/05/2018, 16:25 [GMT+7]
    Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV,  ngày 2-5, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng cùng các đại biểu Tổ bầu cử số 2 có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong và cụm xã Châu Bính, Châu Thuận, Châu Thắng, Châu Tiến huyện Quỳ Châu.
 
    Sau khi nghe đại diện đại biểu Quốc hội báo cáo chương trình dự kiến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV, cử tri các huyện Quế Phong, Quỳ Châu bày tỏ sự tin tưởng trước những đổi mới của Quốc hội, Chính phủ; đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề quan tâm.
 
Các đại biểu dự Hội nghị tiếp xúc cử tri
Các đại biểu dự Hội nghị tiếp xúc cử tri
    Tại huyện Quế Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp thu 9 lượt kiến nghị của cử tri, đề cập tới các vấn đề như: Phương án tăng độ tuổi nghỉ hưu; tình trạng cán bộ bán chuyên trách bỏ việc ra ngoài làm; chính sách hỗ trợ hộ nghèo và cận nghèo; công tác cán bộ và phụ cấp cho cán bộ cấp thôn, bản đang còn nhiều bất cập; chế độ chính sách cho người có huân huy chương; một số vướng mắc khi sáp nhập thôn bản; tình trạng học sinh cử tuyển sau khi tốt nghiệp chưa có nhiều cơ hội việc làm….
 
    Tại huyện Quỳ Châu, có 6 lượt ý kiến của cử tri tập trung vào các vấn đề như: Chế độ phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách tại cơ sở; chế độ chính sách cho các hộ nghèo; chế độ thâm niên cho Ban Chỉ huy quân sự xã; tiêu chí xét duyệt hộ nghèo; xem xét tuổi hưởng chế độ bảo trợ xã hội cho người cao tuổi…
 
    Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng ghi nhận, tiếp thu các ý kiến và trực tiếp giải trình những vấn đề cử tri quan tâm.
 
    Trả lời vấn đề thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII về tinh giản biên chế, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc đề nghị, công tác tổ chức phải tính đến những cơ chế, chính sách phù hợp trong giai đoạn giao thời, đặc biệt đối với những cán bộ bán chuyên trách. Khi số lượng người giảm, để đảm đương khối lượng công việc thì cần phải tăng phụ cấp, còn nếu không đáp ứng được thì xu hướng dịch chuyển lao động ra ngoài làm sẽ là tất yếu. Ngoài ra, chế độ phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách nằm trong tổng thể chính sách cải cách tiền lương. Sắp tới, Chính phủ kiên quyết khoán quỹ lương. Một trong những giải pháp hữu hiệu là trong công tác cán bộ, chính quyền, địa phương cần phải lựa chọn những người tài để kiêm nhiệm được nhiều vị trí công tác.
 
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phát biểu
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phát biểu
    Liên quan đến vấn đề giải quyết chế độ hỗ trợ những người có huân, huy chương, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết, Đảng và Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách cụ thể. Do đó, cán bộ địa phương cần có trách nhiệm căn cứ vào những văn bản hiện hành để hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân kịp thời để các đối tượng được hưởng chế độ theo đúng quy định.
 
    Về vấn đề xóa đói giảm nghèo cho người dân miền núi, theo đồng chí, Chính phủ có 2 chương trình mục tiêu quốc gia lớn: Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Đồng chí đề nghị, sử dụng kinh phí hỗ trợ để làm ăn, phát triển kinh tế từ nội lực, nhằm thay đổi cuộc sống của gia đình và tham gia xây dựng đời sống xã hội ngày một tốt hơn.
 
    Đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri huyện Quế Phong, Quỳ Châu và trình lên cấp có thẩm quyền; đồng thời đề nghị lãnh đạo, chính quyền và người dân hai huyện chăm lo đời sống kinh tế cho nhân dân, góp phần xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển. 
 
                                                                                          P.V
;
.