Năm 2014, các cơ quan nhà nước tiếp 392.655 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 20/01/2015, 10:18 [GMT+7]

Theo đánh giá của Thanh tra Chính phủ, năm 2014, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành tập trung thực hiện, nhất là việc triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật tiếp công dân.

 Mặc dù số công dân đến cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo và số đoàn đông người tăng so với năm 2013 nhưng đa số các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã được tập trung giải quyết dứt điểm; nhiều địa phương không phát sinh mới các vụ việc phức tạp, đông người. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng đã trở thành công việc thường xuyên của các ngành, các cấp, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh chính trị - xã hội.

Các cơ quan nhà nước đã tiếp 392.655 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (tăng 3,2% so với năm 2013), với  4.876 đoàn đông người (tăng 8,8%). Trong đó, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 40.892 lượt người, 654 lượt đoàn đông người đến trình bày 8.463 vụ việc; so với năm 2013, tăng 68,5% số lượt người, giảm 2,5% đoàn đông người, tăng 46,6% số vụ việc.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tiếp công dân tại tỉnh Quảng Ninh tháng 10-2014
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tiếp công dân tại tỉnh Quảng Ninh tháng 10-2014

Các bộ, ngành Trung ương tiếp 27.642 lượt người, 231 lượt đoàn đông người; so với năm 2013 giảm 38% lượt người, tăng 21,6% lượt đoàn đông người; tập trung vào một số bộ, ngành như: Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường…

Các địa phương đã tiếp 324.121 lượt người, 3.991 lượt đoàn đông người; so với năm 2013, tăng 4% số lượt người và 10,2% số đoàn đông người.

Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã tiếp 423 lượt người đến trình bày 16 vụ việc, trong đó có 05 đoàn đông người. Có lãnh đạo 12 bộ, ngành và 61 tỉnh, thành phố đã trực tiếp tiếp công dân theo đúng quy định với 87.084 lượt người, 1.363 lượt đoàn đông người.

Các cơ quan hành chính nhà nước tiếp nhận 234.972 đơn thư, trong đó có 93.704 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thanh tra Chính phủ đã xử lý 18.939 trong tổng số 19.319 đơn thư tiếp nhận (tăng 14,3% so với năm 2013), trong đó có 4.752 (chiếm 25,1%) đơn đủ điều kiện xử lý (3.769 đơn khiếu nại, 317 đơn tố cáo); còn lại là đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người tố cáo. Sau khi xử lý, Thanh tra Chính phủ đã có 983 văn bản chuyển đơn, 3.603 văn bản hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các bộ, ngành tiếp nhận 24.967 đơn thư, trong đó có 13.981 đơn thư khiếu nại, tố cáo với 10.655 vụ việc thuộc thẩm quyền (6.911 khiếu nại, 3.744 tố cáo). Các địa phương tiếp nhận 199.686 đơn thư, trong đó có 75.637 đơn thư khiếu nại, tố cáo với 31.908 vụ việc thuộc thẩm quyền (27.734 khiếu nại, 4.174 tố cáo).

Các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 36.750/42.783 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trách nhiệm được giao, đạt tỷ lệ trên 85,9%. Cụ thể,  Thanh tra Chính phủ kết luận và báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết 100 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao. Các bộ, ngành đã giải quyết 9.969/10.655 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 93,6%. Các đơn vị có tỷ lệ giải quyết đạt cao là: Bộ Công an, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước… Các địa phương đã giải quyết 26.681/31.908 vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 83,6%. Các đơn vị có tỷ lệ giải quyết đạt cao là: Long An, Đồng Tháp, Hà Nội, Trà Vinh, Bình Định…

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước trên 41 tỷ đồng, 182,7 ha đất; trả lại cho tập thể, công dân 198,8 tỷ đồng, 85,3 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 552 người (đã xử lý 379 người), chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự 39 vụ việc với 36 người (đã khởi tố 05 vụ, 12 người). 

Các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 501/528 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP, đạt tỷ lệ 94,8% (Còn 27 vụ việc đang được tập trung giải quyết, trong đó: 10 vụ việc Thủ tướng Chính phủ đang xem xét, cho ý kiến; 05 vụ việc Thanh tra Chính phủ đang giải quyết; 12 vụ việc bộ, địa phương đang giải quyết); kiểm tra, rà soát 532 vụ việc theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP, trong đó có 241 vụ việc đủ điều kiện chấm dứt thụ lý (45,3%); các vụ việc còn lại đang được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc triển khai Luật tiếp công dân ở một số địa phương còn chậm, lúng túng, nhất là việc bố trí trụ sở, trang thiết bị làm việc và kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân. Thủ trưởng một số địa phương, bộ, ngành chưa thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định; hiện tượng chồng chéo, sai sót trong công tác xử lý đơn thư vẫn còn; nhiều vụ việc giải quyết chưa đảm bảo quy trình, quy định; việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài còn chậm. Qua phân tích kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo cho thấy chất lượng thực thi công vụ của các cơ quan hành chính và của đội ngũ cán bộ, công chức còn nhiều hạn chế, cán bộ thực thi nhiệm vụ còn né tránh, đùn đẩy. Một số địa phương, tình trạng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền còn chậm, có gần 8% số vụ việc khiếu nại; trên 8,5% số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền các bộ, ngành địa phương giải quyết chậm.

Nguyễn Tâm

(TTCP)

;
.