Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng của Bộ Công thương

Thứ Tư, 08/01/2014, 10:51 [GMT+7]
Năm 2013, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Công thương đã thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết, Quyết định, Công điện của Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc cấm sử dụng tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị không đúng quy định gây thất thoát, lãng phí; cấm tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. 
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng
Công tác kiểm tra nội bộ được chú trọng, đã tiến hành 164 cuộc kiểm tra tại các đơn vị trực thuộc Bộ. Qua kiểm tra công tác tài chính tại Tổng Công ty Máy và Thiết bị công nghiệp đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm trong quản lý tài chính của Công ty TNHH NN MTV Cơ khí Quang Trung, đã đề nghị chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội xử lý theo quy định.
Các Tập đoàn kinh tế thuộc Bộ tiến hành 124 cuộc kiểm tra theo kế hoạch. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phát hiện 1 vụ tham nhũng qua công tác kiểm tra nội bộ và phát hiện 2 vụ tham nhũng qua công tác giải quyết đơn thư.
Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Công thương đã xây dựng Kế hoạch và tiến hành kiểm tra 14 tổ chức đảng, giám sát chuyên đề đối với 4 tổ chức đảng, kịp thời uốn nắn, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đã thành lập 3 tổ công tác tiến hành kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK về nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ trong Đảng bộ Khối đối với 221/221 chi bộ. Qua công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát, nhìn chung các tổ chức đảng và đảng viên chấp hành nghiêm túc đường lối, chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Không phát hiện có tổ chức đảng và đảng viên vi phạm lớn. Đảng ủy Bộ Công thương đã xem xét và kỷ luật 01 đảng viên vi phạm về quản lý tài chính tại doanh nghiệp với hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ cơ sở.
Triển khai Kế hoạch thanh, kiểm tra năm 2013, Bộ đã thực hiện 27 cuộc thanh, kiểm tra, trong đó có 3 đoàn thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, 9 đoàn kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong công tác tự thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng). Các Đoàn thanh, kiểm tra đã làm rõ và yêu cầu khắc phục một số tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý, phòng, chống tham nhũng tại các đơn vị. Cụ thể, phát hiện 4/44 đơn vị có vi phạm về kinh tế, chủ yếu trên các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị, triển khai dự án có vốn ngân sách nhà nước với số tiền phát hiện có vi phạm là 1,046 tỷ đồng, đã yêu cầu các đơn vị thu hồi số tiền 1,046 tỷ đồng.
Theo đánh giá của Ban cán sự đảng Bộ Công thương, năng lực phát hiện tham nhũng của Bộ còn thấp trong khi Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động của các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh tham nhũng, nhất là những lĩnh vực: quản lý ngân sách, lưu thông hàng hóa, sử dụng vốn, thực hiện các quy định về môi trường, chính sách an sinh xã hội tại các doanh nghiệp, công tác tuyển sinh, đào tạo tại các trường và hoạt động công vụ.
Năm 2014, Bộ Công thương sẽ kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ, thành phần gồm Thủ trưởng và những người đứng đầu các tổ chức đảng, đoàn thể theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo, chịu trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, coi trọng công tác phòng ngừa, tự kiểm tra nội bộ phát hiện, xử lý tham nhũng; xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo.
Bên cạnh đó, để triển khai, thực hiện tốt Nghị định 99/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ trong việc thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, yêu cầu các Tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty thuộc Bộ kiện toàn Ban (Phòng) Thanh tra để tham mưu giúp Thủ trưởng đơn vị đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tự thanh, kiểm tra.
Quang Dương
;
.