Bắc Ninh: Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013

Thứ Năm, 02/01/2014, 11:51 [GMT+7]
Năm 2013, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh tiếp tục được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đạt được kết quả tích cực trên một số mặt.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã chỉ đạo triển khai Chương trình hành động thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực nhằm hạn chế phát sinh tham nhũng. 
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Ninh
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Ninh
Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát việc phát hiện, thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc tham nhũng, những vụ việc phức tạp, nổi cộm trên địa bàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo tổ chức sơ kết việc thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 07/7/2007 của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng và sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
Công tác thông tin, tuyên truyền và giáo dục về PCTN được gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nội dung tuyên truyền tập trung vào kết quả 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Kết luận Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI); Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) và các văn bản liên quan. 
UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền về công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức của người đứng đầu cơ quan và của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện công tác cải cách hành chính. Hội nhà báo tỉnh tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền PCTN, lãng phí, tiêu cực trên các phương tiện thông tin đại chúng tỉnh Bắc Ninh”. Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch và triển khai Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân năm 2013 trên địa bàn tỉnh. Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đưa nhiều tin, bài về PCTN, trong đó tập trung tuyên truyền việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công...
Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai thực hiện đồng bộ. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quản lý nhà nước liên quan đến công tác PCTN nhằm đẩy mạnh phân cấp trong quản lý (phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng, phân cấp quản lý cán bộ công chức), đổi mới cơ chế quản lý, công khai, minh bạch các chế độ, chính sách, các định mức, tiêu chuẩn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong các lĩnh vực như: quản lý đất đai, trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra, trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan, đơn vị...; đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công, đổi mới công nghệ quản lý.
Việc kê khai tài sản, thu nhập đi vào nền nếp. Đến ngày 07/4/2013, toàn tỉnh đã thực hiện xong việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2012 cho cán bộ, công chức, viên chức với tổng số người phải kê khai là 4.991 người ở 53/53 đơn vị.
Về hiện đại hóa công sở hành chính, UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Tính đến nay đã có 05 sở, ngành, 08/08 UBND huyện, thị xã, thành phố và 58 UBND cấp xã đã thực hiện mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại. 100% số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, 8 đơn vị cấp huyện đã sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc; 26/26 Sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố có Cổng thành phần, các cổng thành phần đã phát huy tốt việc tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và công khai, minh bạch các hoạt động của ngành, địa phương, đơn vị trong quản lý, điều hành.
Việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng được tăng cường; các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử có sự phối hợp trong giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng, đảm bảo xử lý đồng bộ, toàn diện cả về hành chính, về Đảng và về pháp luật hình sự.
Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm, chú trọng đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, đông người trên địa bàn tỉnh để có biện pháp giải quyết dứt điểm; chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.
Năm 2013, Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 16 tổ chức đảng và 91 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; đã xác định 09 tổ chức đảng và 80 đảng viên có vi phạm, trong đó có 04 tổ chức và 48 đảng viên vi phạm phải xem xét thi hành kỷ luật; đã thi hành kỷ luật 02 tổ chức và 35/48 đảng viên.
Thanh tra tỉnh chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm 03 vụ việc khiếu kiện tồn đọng, kéo dài đã được rà soát và thống nhất với Thanh tra Chính phủ; nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các cuộc thanh tra về PCTN, xử lý nghiêm các tập thể và các cá nhân có vi phạm.
Cơ quan cảnh sát điều tra 2 cấp thụ lý điều tra theo tố tụng 15 vụ/54 bị can về các tội phạm tham nhũng, trong đó số án cũ 4 vụ/17 bị can, khởi tố mới 11 vụ/37 bị can. Cơ quan điều tra đã kết thúc điều tra, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 09 vụ/43 bị can; còn đang điều tra 6 vụ/11 bị can.
Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp phải xử lý 09 vụ/43 bị can về các tội phạm tham nhũng, trong đó đã truy tố chuyển toà án để xét xử 8 vụ/26 bị can; đình chỉ 1 vụ/17 bị can (miễn truy cứu trách nhiệm hình sự). 
Ngành Toà án phải giải quyết 10 vụ/30 bị cáo về các tội phạm tham nhũng, trong đó đã xét xử 7 vụ/12 bị cáo; chuyển tội danh 01 vụ/14 bị cáo từ tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 174 BLHS); đang xem xét giải quyết 2 vụ/6 bị cáo. 
P.V
;
.