Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN: Tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện quy định phòng ngừa tham nhũng

Thứ Sáu, 17/01/2014, 07:50 [GMT+7]

Trong năm 2013, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc hoàn thiện thể chế về PCTN theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-5-2012 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) nhằm tạo cơ sở chính trị, pháp lý đồng bộ cho công tác PCTN trước mắt cũng như lâu dài.

Nhiều văn bản quan trọng về PCTN của Đảng và Nhà nước đã được các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương xây dựng, ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành, như: Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; về giám sát đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; về giải quyết tố cáo đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; Hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thực hiện một số điều Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; Đề án “Tăng cường thực hiện và kiểm soát việc kê khai tài sản theo quy định của Đảng và Nhà nước” (Bộ Chính trị đã cho ý kiến lần 2 và đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03-01-2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về vấn đề này); Nghị định Quy định chi tiết một số điều của Luật PCTN; Nghị định về minh bạch tài sản, thu nhập; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2006/NĐ-CP về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách; Nghị định quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật giám định tư pháp; Nghị định quy định trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống rửa tiền v.v...

Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo Trun g ương về phòng, chống tham nhũng
Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo Trun g ương về phòng, chống tham nhũng

Việc cho hưởng án treo trong nhiều vụ án tham nhũng lâu nay là vấn đề mà dư luận xã hội và các cơ quan chức năng rất quan tâm. Từ khi Ban Chỉ đạo được tổ chức lại và Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo được thành lập, vấn đề này được tập trung chỉ đạo, nhất là sau kết luận Phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06-11-2013 hướng dẫn áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự về án treo. Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP quy định chặt chẽ các điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo, nhất là đối với các tội phạm về chức vụ. Đồng thời quy định “Không được xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với các tội phạm mà dư luận xã hội lên án, đặc biệt là các tội phạm về chức vụ, để phục vụ đắc lực cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tham nhũng nói riêng”. Nghị quyết trên đã thể hiện rõ thái độ kiên quyết của các cơ quan bảo vệ pháp luật nói riêng, của Đảng, Nhà nước trong việc xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.

Hoàn thiện thể chế về PCTN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 của Ban Chỉ đạo. Theo đó tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế về PCTN theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-5-2012 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Hiến pháp năm 2013, trong đó: 1) Tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để phòng ngừa tham nhũng. 2) Chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Điểm 5 Chỉ thị 33-CT/TW ngày 03-01-2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản”. 3) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan tới công tác PCTN cho phù hợp Hiến pháp. 4) Tiếp tục chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện đồng bộ các quy định, tổ chức về giám định tư pháp phục vụ đấu tranh PCTN. 5) Tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện một số quy định về các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đang được thực hiện nhưng hiệu quả thấp, như: Việc trả lương qua tài khoản; quy định về khen thưởng người có thành tích trong PCTN; quy định về việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức, nhằm hạn chế tính hình thức của các quy định này.

P.V

;
.