Tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài khu vực Miền Trung - Tây Nguyên

Thứ Ba, 13/08/2013, 15:01 [GMT+7]

Ngày 12-8, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Báo cáo trình bày tại Hội nghị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn các tỉnh Miền Trung- Tây Nguyên cho thấy năm 2012, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung - Tây Nguyên diễn biến phức tạp, khiếu kiện có chiều hướng gia tăng. Tình hình khiếu kiện đông người xảy ra ở 11/18 địa phương; các địa phương giải quyết được 12.871/14.387 đơn thư thuộc thẩm quyền, đạt 89,46%. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương đã tiếp 32.554 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo với 18.019 vụ việc; tiếp nhận và xử lý 21.354 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, trong đó, có 8.043 đơn thuộc thẩm quyền.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của các địa phương vào cuối năm 2011, có 10 tỉnh với 56 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài là: Thanh Hóa 4 vụ, Hà Tĩnh 3 vụ, Thừa Thiên - Huế 2 vụ, Quảng Ngãi 10 vụ, Khánh Hòa 15 vụ, Ninh Thuận 2 vụ, Lâm Đồng 6 vụ, Kon Tum 6 vụ, Đắk Lắk 3 vụ và Đắk Nông 5 vụ. Đến ngày 31-7-2013, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố đã rà soát 56/56 vụ việc, đã thực hiện các bước để giải quyết xong 48 vụ việc (85,7%).

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh yêu cầu trong thời gian tới cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ cho việc sơ kết 5 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10-01-2008 của Bộ Chính trị; tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23-11-2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai. Tiếp tục thực hiện Đề án Đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định 858/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả giải quyết, đồng thời nghiêm túc triển khai thực hiện phương án giải quyết đã thống nhất đối với các vụ việc đã rà soát, thống nhất (nhất là các vụ việc áp dụng hỗ trợ cho công dân bằng các hình thức khác và giải quyết lại quyền lợi cho công dân). Tập trung giải quyết tiếp những vấn đề, những vụ việc còn lại chưa xong, trong đó có những vụ việc quá phức tạp, bất cập cần xin chỉ đạo xử lý của Thủ tướng Chính phủ sớm nhất.

Tổng Thanh tra đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kế hoạch và trực tiếp chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thành phố, thị xã chủ động rà soát và tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; thanh tra tỉnh đóng vai trò tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trong việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thành phố, thị xã thực hiện, đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng để tiến hành kiểm tra, xác minh, tham mưu đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định giải quyết theo thẩm quyền. Quá trình thực hiện cần phải tạo được sự đồng thuận của các cơ quan có liên quan và tăng cường đối thoại với công dân. Các Bộ, ngành khi được các địa phương xin ý kiến hoặc đề nghị phối hợp thì cần tạo điều kiện quan tâm và sớm có văn bản. Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ trưởng thì Thanh tra Bộ tham mưu giúp Bộ trưởng xem xét, ra quyết định giải quyết  theo quy định.

Nhã Lan

;
.