Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân của các cơ quan thuộc Quốc hội

Thứ Hai, 08/07/2013, 15:45 [GMT+7]

Sáng 5/7, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức cuộc họp thường trực Ủy ban mở rộng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước; cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi bổ sung Nghị quyết 228/NQ-UBTVQH10 về việc Đại biểu Quốc hội tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân và Nghị quyết 694/2008/NQ-UBTVQH12 về việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý chủ trì cuộc họp.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý

Qua 14 năm thực hiện Nghị quyết số 228 và hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 694, hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận, chuyển đơn, đôn đốc, theo dõi việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân của Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày càng được nâng lên về chất lượng, hiệu quả, góp phần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc thi hành pháp luật về khiếu nại tố cáo.

Tuy nhiên, theo Ban Dân nguyện của Quốc hội - Cơ quan soạn thảo Dự thảo, thực tế thực hiện hai Nghị quyết nói trên cũng bộc lộ một số bất cập, cần được sửa đổi, bổ sung vì một số nội dung của hai văn bản này không còn phù hợp, thiếu tính khả thi, chưa cụ thể về thẩm quyền xử lý, giám sát việc giải quyết đơn, thư, còn lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Một lý do nữa cần phải sửa đổi hai Nghị quyết này là do số lượng đơn, thư liên quan đến khiếu nại, tố cáo cả về lĩnh vực hành chính, tư pháp là rất lớn, trong khi công việc của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội ngày càng nhiều, nhất là thẩm tra các dự án xây dựng pháp luật và hoạt động giám sát; Đại biểu Quốc hội chuyên trách làm việc tại các cơ quan của Quốc hội còn ít; bộ máy giúp việc còn thiếu cả về số lượng và còn hạn chế về chất lượng…. Vì vậy, cần có những quy định rõ hơn, cụ thể hơn về trách nhiệm, sự phối hợp của các cơ quan của Quốc hội và chia sẻ của các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các điều kiện đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực này.

Hình thức sửa đổi lần này là ban hành 1 Nghị quyết mới thay thế 2 Nghị quyết trên đảm bảo thuận tiện trong việc áp dụng.

Mục đích sửa đổi, bổ sung Nghị quyết là nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc tiếp công dân, tiếp nhận, nghiên cứu, chuyển đơn, theo dõi, đôn đốc, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân và giám sát việc giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; bổ sung và cụ thể hóa các quy định về trách nhiệm, về việc tổ chức, phục vụ và hướng dẫn thống nhất hoạt động này; thúc đẩy các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phiên họp thống nhất quan điểm: Các đại biểu Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải có trách nhiệm tiếp công dân; tăng cường thời lượng, chất lượng xử lý và giám sát việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; đảm bảo các yếu tố công khai, minh bạch, dân chủ. Các thành viên của Ủy ban Pháp luật, Ban soạn thảo cũng như các chuyên gia tham dự phiên họp cũng đề xuất Quốc hội cần có trụ sở tiếp công dân riêng; các Đoàn đại biểu Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội cũng cần có lịch tiếp công dân tại địa phương nơi ứng cử, để cử tri gần hơn với đại biểu Quốc hội.

Góp ý kiến tại phiên họp, các đại biểu đều tán thành với yêu cầu sửa đổi hai Nghị quyết trên, đáp ứng tình hình thực tế, đồng thời tăng cường thẩm quyền, chức năng phù hợp với vai trò, trách nhiệm của cơ quan, cá nhân là đại biểu của nhân dân.

Các ý kiến cũng đề nghị việc sửa đổi, bổ sung lần này phải tập trung khắc phục những bất cập; tạo thuận lợi, nâng cao trách nhiệm và phát huy tính chủ động của đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong mọi hoạt động tiếp và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; nâng cao hơn nữa trách nhiệm, vai trò các cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Nghị định mới ban hành phải phù hợp với Hiến pháp 1992 sửa đổi; Luật Tiếp Công dân và các văn bản pháp luật liên quan.

(Theo TTXVN)

;
.