Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND thành phố Hải Phòng

Thứ Sáu, 13/12/2013, 15:16 [GMT+7]

Ngày 12-12, tại trụ sở cơ quan Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đã làm việc với Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng cùng các đơn vị, sở, ngành liên quan của thành phố về kết quả thực hiện kết luận thanh tra đất đai tại quận Đồ Sơn và quận Nam Hải, thành phố Hải Phòng.
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện UBND TP Hải Phòng cho biết: Đối với việc vi phạm đất đai tại Đồ Sơn, UBND TP đã có quyết định hủy bỏ Quyết định 807/QĐ ngày 2/4/2004 về việc thu hồi 33.243,7m2 đất tại phường Vạn Hương giao cho 101 hộ làm nhà ở và thu hồi toàn bộ diện tích đã giao để sử dụng vào mục đích công cộng theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, không bố trí khu dân cư vào khu đất đã quy hoạch du lịch; Thu hồi diện tích 9.040,2m2 đất đã giao kèm theo GCNQSDD của 104 hộ gia đình không đủ điều kiện được giao đất tái định cư tại các phường Vạn Sơn, Vạn Hương theo Quyết định số 1381 ngày 23/6/2003 của UBND TP. Đến nay có 17/104 hộ nộp GCNQSDD và nhận quyền SDĐ, còn lại 87 hộ chưa nộp lại GCNQSDĐ và không nhận tiền SDĐ. UBND quận Đồ Sơn đã ban hành Quyết định số 649 ngày 15/9/2005 về việc thành lập Hội đồng xét duyệt giao đất trên địa bàn quận Đồ Sơn và đã tiến hành xét duyệt được 65/104 hộ đủ điều kiện tiếp tục được giao đất làm nhà ở, trong đó tại phường Vạn Sơn có 9/39 hộ đủ điều kiện giao đất tái định cư, 10 hộ có khó khăn về nhà ở đề nghị giao đất làm nhà ở; phường Vạn Hương, 55/74 hộ đề nghị giao đất làm nhà ở. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND TP Hải Phòng đề ra phương án xin ý kiến chỉ đạo của TTCP.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Đối với vụ việc khiếu nại tại 127 ha đầm tại phường Nam Hải, quận Hải An, TTCP và UBND TP Hải Phòng đã thống nhất: Giao UBND TP Hải Phòng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về giải pháp giải quyết, chấm dứt khiếu nại kéo dài của Hợp tác xã Nam Hải theo hướng: UBND TP Hải Phòng thu hồi 45/127 ha còn lại, ưu tiên cho 3 HTX Nam Hải, Nam Phong, Hồng Hải thuê sử dụng vào mục đích theo quy hoạch được phê duyệt nhưng phải đảm bảo theo quy định của pháp luật. Nếu hợp tác xã không đáp ứng được yêu cầu trên thì UBND TP sẽ sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng theo quy hoạch được duyệt tại khu vực này. Thực hiện nội dung trên, UBND TP có Công văn 2855/UBND - DC ngày 4/5/2013 báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể nội dung này.
Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nêu một khuyết điểm trong việc thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như việc chậm giải quyết vụ việc, dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Đối với vụ việc khiếu kiện liên quan đến 127ha đầm tại quận Nam Hải, chính quyền thành phố đã đề ra phương án giải quyết, UBND thành phố mong muốn nhận được sự chỉ đạo của TTCP để có sự thống nhất giải quyết. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, ngoài sự nỗ lực hết sức của địa phương, thành phố cũng tự phê bình nghiêm khắc để quá chậm chạp trong việc giải quyết vụ việc, qua đó, chủ tịch UBND thành phố đề nghị cán bộ, nhất là quận Đồ Sơn nghiêm túc rút kinh nghiệm. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, thành phố sẽ tập trung cao trong việc giải quyết các vụ việc.
Kết luận buổi làm việc, Phó tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh đồng tình với các kiến nghị về phương án giải quyết của UBND thành phố, Đồng chí lưu ý, cần xem xét kỹ nguyện vọng của người dân để tạo điều kiện giao đất nhằm giảm việc chi ngân sách. Thành phố Hải Phòng chỉ đạo quận Đồ Sơn thực hiện nghiêm túc việc giải quyết vụ việc đảm bảo công bằng, khách quan, có tình, có lý, bên cạnh đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng trên diện tích đất để giao cho các hộ dân theo quy hoạch. Phó Tổng Thanh tra đề nghị, thành phố Hải Phòng quan tâm phối hợp tốt để giải quyết dứt điểm các vụ việc. Các cấp, ngành phải tập trung bàn phương án thống nhất giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
 

Nhã Lan

;
.