Hội nghị Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân nguyện

Thứ Hai, 23/12/2013, 14:32 [GMT+7]
Ngày 20 - 21/12, tại tỉnh Nghệ An, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân nguyện. Dự hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; các Ủy viên Thường vụ Quốc hội: Nguyễn Đức Hiền, Trưởng Ban Dân nguyện; Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; cùng đại diện lãnh đạo các Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố. 
Các đồng chí chủ trì Hội nghị
Các đồng chí chủ trì Hội nghị
Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2013, công tác tiếp công dân tiếp tục được tổ chức và duy trì thường xuyên, tạo điều kiện để công dân phản ánh ý kiến, kiến nghị với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Việc phối hợp giữa các cơ quan hữu quan được đẩy mạnh và đi vào nền nếp. Nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được giải quyết cụ thể, góp phần củng cố niềm tin của người dân đối với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội. Công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội, đạt được những kết quả tích cực, được cử tri đánh giá cao. Ban Dân nguyện đã giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành nghiên cứu, sửa đổi Nghị quyết liên tịch số 525 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội; đồng thời đang tiến hành sửa đổi Nghị quyết số 228 và Nghị quyết số 694 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân... 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiệu quả của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo còn thấp, số lượng đơn thư nhiều nhưng chủ yếu mới thực hiện việc chuyển đơn, còn việc theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết còn nhiều bất cập, kết quả giải quyết chưa được kiểm tra, theo dõi đầy đủ. Việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn thiếu cụ thể dẫn đến tình trạng kiến nghị hoặc khiếu nại, khiếu kiện nhiều lần. Báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn chung chung, thiếu phân tích, đánh giá, làm rõ trách nhiệm. Công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri có nơi, có lúc còn hình thức, khuôn mẫu, chưa thực sự phát huy được hiệu quả, chưa thực sự lắng nghe, nắm bắt được nguyện vọng, mong muốn của cử tri. 
Các ý kiến đóng góp tại Hội nghị tập trung vào: đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri theo quy định tại Nghị quyết liên tịch số 525; công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; việc triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân; những nội dung của dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác phối hợp xử lý đơn, thư của công dân và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, của Đoàn Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Quốc hội; mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan của QH, các cơ quan của UBTVQH, các Đoàn Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và các cơ quan tổ chức hữu quan trong công tác dân nguyện; các điều kiện bảo đảm để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân nguyện.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, khẳng định: Trong thời gian qua, hoạt động của Quốc hội ngày càng được đổi mới và đi vào thực chất, góp phần vào thành công chung đó có đóng góp không nhỏ của công tác dân nguyện. Hội nghị đã phân tích, làm rõ các nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong công tác dân nguyện thời gian qua để có giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác dân nguyện, tăng cường mối quan hệ phối hợp với Hội đồng nhân dân, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong công tác dân nguyện; về tổ chức bộ máy giúp việc, các điều kiện bảo đảm tổ chức thực hiện trong công tác tiếp công dân; tiếp xúc cử tri; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri....
                                                                                        Vũ Huệ
;
.