Công bố kết quả Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa VIII

Thứ Hai, 02/12/2013, 11:04 [GMT+7]

Chiều ngày 29-11, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIII.
Tham dự Họp báo có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các Ủy ban của Quốc hội.
Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII đã hoàn thành tốt đẹp chương trình nghị sự đề ra giúp Quốc hội nhìn lại chặng đường gần 3 năm qua, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác đối ngoại tư pháp… xác định những việc cần làm trong năm 2014 và chặng đường còn lại của kế hoạch 5 năm để đảm bảo phát triển đất nước.

Quang cảnh buổi Họp báo
Quang cảnh buổi Họp báo

Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã thảo luận, xem xét và thông qua Hiến pháp sửa đổi năm 1992. Để Hiến pháp sửa đổi sớm đi vào cuộc sống, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết một số điểm thi hành Hiến pháp, trong đó quy định hiệu lực của Hiến pháp, việc thực hiện chức năng, quyền hạn của các cơ quan nhà nước, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương trong việc tổ chức thi hành, tuyên truyền sâu rộng nội dung của Hiến pháp sửa đổi để Hiến pháp được tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tại Kỳ họp này, Quốc hội cũng xem xét, thông qua 08 Luật, cho ý kiến 10 dự thảo Luật; thông qua Nghị quyết về giám sát tối cao; xem xét các báo cáo, chất vấn và trả lời chất vấn.
Quốc hội đã xem xét, thông qua một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội lớn của đất nước như tổng sản phẩm (GDP) tăng khoảng 5,8%, kim ngạch xuất khẩu tăng 10%, kim ngạch nhập khẩu 6% kim ngạch xuất khẩu, tốc độ tăng giá tiêu dùng tăng khoảng 7%, tỷ lệ giảm hộ nghèo 1,7% - 2%, tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 52%, trẻ em suy dinh dưỡng xuống 15,5%...
Ngoài ra, Quốc hội cũng thông qua các Nghị quyết về điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, phân bổ ngân sách Trung ương năm 2014, Nghị quyết về phương án phát hành bổ sung trái phiếu Chính phủ giai đoạn (2014-2016), Nghị quyết bổ sung sửa đổi Nghị quyết số 38/2004/QH11 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, Quốc hội đã dành một tuần để xem xét, phê chuẩn về công tác nhân sự. Theo đó, Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng đối với ông Nguyễn Thiện Nhân, phê chuẩn nhân sự giữ chức Phó Thủ tướng đối với ông Vũ Đức Đam, Phạm Bình Minh và phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ với ông Nguyễn Văn Nên.
Nhìn chung, kết quả Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, công tác nhân sự đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, đảm bảo dân chủ trong hoạt động của Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền chuẩn bị trình Quốc hội đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, các vị đại biểu Quốc hội phát huy dân chủ lựa chọn những người xứng đáng giữ các chức vụ quan trọng được Quốc hội bầu phê chuẩn.

Đăng Linh

;
.