Hợp tác biển Đông vì an ninh và phát triển trong khu vực

Thứ Ba, 12/11/2013, 11:32 [GMT+7]

Ngày 11-11, Học viện Ngoại giao phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ 5 “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực”. Tham dự có 200 đại biểu đại diện chính phủ, giới học giả, chuyên gia các nước đến từ ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Australia… và Ngoại giao đoàn tại Việt Nam.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Đại sứ Đặng Đình Quý, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam cho biết, 5 năm đã qua kể từ khi chúng ta tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ nhất tháng 11-2009, tình hình Biển Đông và những vấn đề liên quan đến Biển Đông đã có nhiều thay đổi. Có những thay đổi tích cực và có những thay đổi không tích cực. Nhận thức của cộng đồng khu vực và quốc tế về tầm quan trọng của Biển Đông đã cao hơn trước và cùng với nó là sự gia tăng nhận thức về tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông, không chỉ là lợi ích, trách nhiệm của các bên liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông mà là lợi ích, là trách nhiệm của tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế. Từ một khu vực chưa được nhiều người biết đến, Biển Đông trở thành khu vực được quan tâm của cộng đồng khu vực và quốc tế, của giới cố vấn và hoạch định chính sách bao gồm cả lãnh đạo cấp cao các nước.

Diễn ra trong hai ngày 11 và 12-11-2013, Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 5 ngoài phiên khai mạc và bế mạc có 9 phiên thảo luận chuyên đề. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề như: Những diễn biến gần đây tại Biển Đông; ASEAN và vấn đề Biển Đông; Quan hệ giữa các nước lớn và vấn đề Biển Đông; Luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển 1982 và vấn đề Biển Đông; Những phát triển gần đây của luật pháp quốc tế và Biển Đông; Kinh nghiệm quốc tế và khu vực trong xử lý các tranh chấp biển; Đánh giá nội dung và việc thực thi DOC; Quản lý căng thẳng và tương lai của Biển Đông. 

Với ý nghĩa là một diễn đàn khoa học, Hội thảo là nỗ lực xây dựng những kiến nghị mới để đóng góp thiết thực hơn vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định ở biển Đông.

                                                                              Vân Anh
(Đài THVN)

;
.