Hà Nội: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng trong tình hình mới

Thứ Tư, 14/11/2018, 15:37 [GMT+7]

Ngày 13-11, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng. Tới dự có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Tô Quang Thu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng do đồng chí Hoàng Trọng Quyết, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thành ủy trình bày nêu rõ: Thực hiện Nghị quyết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tây (khi chưa sáp nhập) đã kịp thời ban hành kế hoạch, nghiêm túc triển khai nghiên cứu, quán triệt đến các tổ chức đảng và đảng viên; ban hành chương trình hành động, gắn việc thực hiện Nghị quyết với các chương trình công tác toàn khóa.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Bằng khen cho các tập thể
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Bằng khen cho các tập thể

Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; giám sát mở rộng; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các chương trình công tác toàn khóa, các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá. Nội dung kiểm tra, giám sát được thực hiện ở tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát đối với những tổ chức đảng có biểu hiện buông lỏng công tác lãnh đạo, quản lý; mất đoàn kết nội bộ, có nhiều đơn thư tố cáo; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, chậm khắc phục hạn chế, khuyết điểm, tồn tại; ban hành các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị chưa phù hợp với Điều lệ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các cấp ủy đã tập trung chỉ đạo kiểm tra, giám sát vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, những vấn đề bức xúc ở cơ sở được đảng viên, nhân dân và dư luận quan tâm; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề được chú trọng ngay từ khâu khảo sát tình hình, lựa chọn đối tượng, nội dung kiểm tra, giám sát phù hợp nhằm thúc đẩy và bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố trong từng năm.

Kết quả từ năm 2008 đến 6-2018, Thành ủy, các cấp ủy đảng đã kiểm tra 134.740 tổ chức đảng và 106.238 đảng viên; giám sát 66.797 tổ chức đảng và 141.213 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2.968 đảng viên và 924 tổ chức đảng, kết luận 2.081 đảng viên và 557 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 1.208 đảng viên và 64 tổ chức đảng.

Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ 6 ưu điểm; 6 hạn chế, khuyết điểm; 4 bài học kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TƯ; đồng thời đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện nghị quyết trong thời gian tới.
Trong đó, Thành ủy Hà Nội nêu rõ, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng phải tiếp tục đổi mới về phương pháp và cách thức tiến hành, đặc biệt đối với tổ chức đảng ở cơ sở, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị hành chính, sự nghiệp và các loại hình doanh nghiệp... Đổi mới từ việc xây dựng kế hoạch, các bước tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát đến việc tổ chức thực hiện theo hướng cải cách thủ tục hành chính, nhưng vẫn bảo đảm đúng quy trình theo quy định.

Phát biểu kết luận và chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X); phân tích, làm rõ một số nguyên nhân, đồng thời yêu cầu các cấp ủy Đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố khẩn trương có những giải pháp để nhanh chóng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra.  Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý, công tác kiểm tra, kỷ luật phải được tiến hành khẩn trương, quyết liệt để xử lý dứt điểm ngay các vụ việc, vấn đề ngay từ khi mới phát hiện. Cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu phải khắc phục tư duy nhiệm kỳ, giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng.

Đồng chí Hoàng Trung Hải nhất trí với phương hướng, nhiệm vụ được nêu trong báo cáo, đồng thời lưu ý tập trung thực hiện tốt 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Một là, tiếp tục chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu với Thành ủy, các cấp ủy Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố. Thông qua kiểm tra, giám sát phát hiện những nhân tố mới, những điển hình tiến tiến của các tổ chức đảng và đảng viên để kịp thời động viên và nhân rộng. Đồng thời, chỉ rõ những bất cập, những sơ hở trong cơ chế, chính sách để kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức đảng và đảng viên lợi dụng những kẽ hở trong cơ chế, chính sách, chức trách nhiệm vụ được giao để vụ lợi.

Hai là, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố cần tập trung tổ chức triển khai toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm để kịp thời phát hiện và phòng ngừa vi phạm, không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn. Công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào việc tổ chức thực hiện 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy, các chương trình, kế hoạch của cấp ủy cấp trên và cấp ủy cấp mình. Đặc biệt là tập trung kiểm tra, giám sát những tổ chức đảng và đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, những nơi mất đoàn kết nội bộ.

Đối với những tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải xử lý nghiêm để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ thành phố. Phát huy mạnh mẽ tinh thần chỉ đạo của Trung ương đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng là “không có vùng cấm", “không có ngoại lệ”, không nể nang, né tránh. Tất cả vì sự bình yên của Thủ đô.

Ba là, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong Đảng bộ thành phố giỏi chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu về công tác xây dựng Đảng, có trí tuệ, bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, công tâm, khách quan đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kiểm tra trong giai đoạn mới. Muốn vậy phải chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn cán bộ, đặc biệt coi trọng chất lượng cán bộ; kết hợp tự học tập, tự nghiên cứu để cập nhật kiến thức với việc tăng cường tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời, quan tâm đổi mới phương pháp, phong cách làm việc, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp ủy, chính quyền từ thành phố tới cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X); góp phần củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ thành phố thực sự trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của thành phố trong giai đoạn mới.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy trao Bằng khen cho 9 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X).

                                                                                               Hải Hà

                                                                                       (Báo Hà Nội mới)

.