Hải Phòng: Giao ban công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư năm 2017

Thứ Tư, 17/01/2018, 13:51 [GMT+7]
    Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị giao ban công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư năm 2017. Tham dự có đại diện lãnh đạo và cán bộ các cơ quan tham gia phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân thành phố; đại diện lãnh đạo UBND và Trưởng Ban Tiếp công dân các quận, huyện.
 
    Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư là một nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo giai đoạn hiện nay; qua công tác này sẽ kịp thời nắm bắt thông tin để tham mưu cho các cơ quan thành phố xử lý theo đúng quy định. Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao Hội nghị giao ban ngày hôm nay đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của các sở, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền các quận, huyện. Qua Hội nghị nhằm đánh giá thực hiện việc tiếp công dân và xử lý đơn thư năm 2017, rút ra những bài học kinh nghiệm của các địa phương, đơn vị làm tốt trong thời gian qua. Từ kinh nghiệm thực tiễn, các cấp, ngành, địa phương khác sẽ tiếp thu được những bài học hay phù hợp với điều kiện của ngành, địa phương mình để việc tham mưu tiếp công dân, xử lý đơn thư hoàn hảo hơn theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
    Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện phân công đúng người, đúng việc, có trình độ để đối thoại, tiếp công dân, xử lý đơn với tinh thần cầu thị, tôn trọng người dân, tạo niềm tin cho người dân và tránh bức xúc cho người dân.
 
    Năm 2017, Ban Tiếp công dân thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Văn phòng UBND thành phố tổ chức thực hiện có hiệu quả, đúng quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, góp phần giải quyết kịp thời bức xúc của công dân; đặc biệt đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài. Công tác phân loại, xử lý đơn thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cơ bản chính xác, đúng thời hạn, đúng quy định pháp luật. Đã chủ động nắm tình hình tại cơ sở, kết quả giải quyết của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện để giải thích cho công dân và tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố sát thực tế và đúng quy định pháp luật.
 
    Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp 1.168 lượt (2.264 người) với 649 vụ việc (giảm 51,19% số người và giảm 4,69% vụ việc so năm 2016); trong đó có 438 lượt (135 vụ việc), tương đương với 669 người đăng ký gặp, đối thoại với Chủ tịch UBND thành phố, các Phó Chủ tịch UBND thành phố. Số đoàn đông người là 77 đoàn, 1.217 người (giảm 12,5% số lượng đoàn và giảm 5,44% số lượng người so với năm 2016). Tiếp nhận 4.463 đơn (tăng 39,25% so với năm 2016); trong đó, đủ điều kiện xử lý 1.984 đơn; không đủ điều kiện xử lý và xếp lưu đơn 2.479 đơn, do đơn trùng lặp, đơn không chữ ký, đơn gửi nhiều lần, gửi nhiều người cùng lúc, đơn không ghi địa chỉ, đơn không rõ nội dung...
 
    Năm 2018, Ban Tiếp công dân thành phố tiếp tục duy trì lịch tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân thành phố; phối hợp hiệu quả với các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở; xử lý đơn theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung rà soát đối với các vụ việc khiếu kiện kéo dài, phức tạp, thống nhất với các Sở, ngành và UBND các quận, huyện hướng xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc, báo cáo lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo. Chủ động, phối hợp và nắm chắc tình hình tại các địa phương để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hiệu quả. Phối hợp với Thanh tra thành phố tổ chức tập huấn, tập huấn chuyên sâu nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn cho cán bộ chủ chốt của thành phố và cán bộ làm công tác tiếp công dân ở các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn...
Hoàng Tùng
;
.