Bình Thuận: Kết quả công tác cải cách tư pháp năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018

Thứ Tư, 24/01/2018, 17:59 [GMT+7]
    Năm 2017, các cấp ủy, tổ chức đảng, các ngành khối tư pháp trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, có kết quả các nhiệm vụ trọng tâm cải cách tư pháp (CCTP) năm 2017.
 
    Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh, phương thức tuyên truyền có bước đổi mới, đa dạng hơn. Các ngành khối tư pháp đã thực hiện khá tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sắp xếp, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Công tác xử lý tin báo tố giác tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án có nhiều cố gắng, thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu được giao; tỷ lệ tin báo tố giác, án quá hạn, án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán giảm so với năm trước. Việc bắt tạm giữ, tạm giam, khởi tố, truy tố, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai. Công tác thi hành án dân sự có nhiều nỗ lực, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao. Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng với nhau, nhất là cấp tỉnh và với các địa phương ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả hơn. Công tác kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ của từng ngành được tăng cường. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ảnh, kiến nghị trong lĩnh vực tư pháp được quan tâm thực hiện tốt. Hoạt động giám sát của cơ quan dân cử đối với các cơ quan tư pháp được tăng cường và có tác dụng tích cực. 
 
Hội nghị tổng kết công tác cải cách tư pháp năm 2017
Hội nghị tổng kết công tác cải cách tư pháp năm 2017
    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCTP của tỉnh vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm; đáng chú ý là: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tuy được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu, chưa chú ý nội dung tuyên truyền, giáo dục cho sát hợp nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật ở những địa bàn thường xảy ra phức tạp hiện nay như: ma túy, khai thác khoáng sản trái phép... Tỷ lệ án xét xử giảm so với năm 2016, án quá hạn giảm mạnh nhưng chưa triệt để, án bị huỷ, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán vẫn còn. 
 
    Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan tư pháp chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 ngay từ đầu năm; tập trung khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch do ngành cấp trên giao. Theo đó, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp như sau:
 
    Các cấp ủy, ngành khối tư pháp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước liên quan đến hoạt động tư pháp, chủ trương, nhiệm vụ, kế hoạch của ngành cấp trên và kế hoạch trọng tâm CCTP năm 2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tổ chức tập huấn sâu kỹ các nội dung mới của các bộ luật mới ban hành cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp.
 
    Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, lưu ý các địa bàn phức tạp về trật tự xã hội, địa bàn trọng điểm về tội phạm và vi phạm nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.
 
    Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Theo đó, từng ngành tiếp tục rà soát, sắp xếp cán bộ đi đôi với tạo nguồn và đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên ngành, các quy định mới của pháp luật để nâng cao trình độ, kiến thức cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp. Mặt khác, chú ý triển khai nghiêm túc, đồng bộ Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp có phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”.
 
    Đối với cơ quan điều tra, tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tháo gỡ khó khăn để giải quyết tốt hơn tin báo, tố giác tội phạm, hạn chế thấp nhất tình trạng quá hạn; giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tố tụng; nâng cao tỷ lệ kết thúc điều tra án khởi tố, không để xảy ra vi phạm pháp luật trong công tác bắt, giam, giữ, điều tra xử lý tội phạm. 
 
    Kiểm sát tốt các hoạt động tư pháp, có giải pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa. Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, nhất là các vụ án nổi cộm, dư luận quan tâm; phấn đấu không để xảy ra oan, sai, không bỏ lọt tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất việc trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng.
 
    Nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử các loại án, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hạn thế thấp nhất tỷ lệ án hủy, án sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ xét xử cho đội ngũ hội thẩm, thẩm phán, thẩm tra viên và thư ký.
 
    Triển khai tốt công tác thi hành án dân sự, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của ngành cấp trên giao. Lưu ý giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là đơn thư liên quan đến nội bộ ngành. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp với các ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự. 
 
    Từng ngành đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp và ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện để người dân tiếp cận công lý, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật. Mặt khác, từng ngành tích cực và chủ động hơn nữa tranh thủ sự hỗ trợ của bộ, ngành cấp trên để đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở và trang bị các phương tiện phục vụ công tác.
 
    HĐND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tăng cường hoạt động giám sát đối với hoạt động các cơ quan tư pháp cấp tỉnh, huyện, trọng tâm là giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 93/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phức tạp, kéo dài liên quan đến hoạt động tư pháp, đồng thời tăng cường giám sát chuyên đề đối với những vụ việc phức tạp nổi lên, dư luận quan tâm.
 
    Ban Cán sự đảng UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giám định viên tư pháp; quản lý tốt các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, chứng thực, quản tài viên và hoạt động thừa phát lại trên địa bàn. Quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan tư pháp cấp tỉnh, cấp huyện cải tạo, sửa chữa trụ sở, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác. Chấn chỉnh việc lãnh đạo UBND cấp huyện một số nơi không tham gia đối thoại tại một số phiên tòa; không kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu theo đề nghị của Tòa án các cấp.
 
    Sở Tư pháp nghiên cứu, phối hợp với các ngành xây dựng Quy chế phối hợp, đề xuất Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh, UBND tỉnh mở lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ giám định viên của tỉnh. Có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác trợ giúp pháp lý. Tăng cường giám sát việc chấp hành đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ luật sư.
 
    Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh, huyện tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn giữa các cơ quan tư pháp tỉnh và cấp huyện, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động tư pháp.
 
    Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh giao Ban Nội chính Tỉnh ủy thực hiện tốt nhiệm vụ Thường trực Ban Chỉ đạo CCTP tỉnh; theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác CCTP năm 2018. Đồng thời, chủ động giám sát các vụ án, vụ việc nổi lên theo chức năng, nhiệm vụ được giao; tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chủ trì, tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm với các cơ quan tiến hành tố tụng trong xử lý các vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
Ngô Minh Hòa 
(Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận)
;
.