Hòa Bình: Ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma túy tại địa bàn trọng điểm

Thứ Tư, 08/03/2017, 14:46 [GMT+7]
    Mai Châu là huyện vùng núi của tỉnh Hòa Bình, cửa ngõ lên các tỉnh Tây Bắc, đồng thời cũng là địa bàn phức tạp, trọng điểm về ma túy, tập trung ở các xã Hang Kia, Pà Cò, Cun Pheo, Chiềng Châu, Vạn Mai và thị trấn Mai Châu. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy, ngày 04-12-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ban hành Chỉ thị số 17-CT/TU “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Mai Châu”. Chỉ thị số 17-CT/TU đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của toàn dân, nhất là đối với thanh, thiếu niên, học sinh, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo vào các hoạt động liên quan đến ma túy; tuyên truyền, vận động nhân dân vùng miền núi, không trồng hoặc tái trồng các loại cây có chứa chất ma túy...
 
Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hòa Bình giúp bà con 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu làm đường giao thông
Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hòa Bình giúp bà con 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu làm đường giao thông
    Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình và các tổ chức thành viên, Công an tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, các cơ quan, ban, ngành liên quan phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, và quần chúng nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, các địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy. Các ngành chức năng thường xuyên cử cán bộ xuống địa bàn nắm tình hình, rà soát hoạt động của các đối tượng, tuyên truyền vận động tập trung, vận động cá biệt bằng tiếng Mông với nhiều nội dung, hình thức đa dạng nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho quần chúng nhân dân tham gia tích cực vào công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy.
 
    Lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt, chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung giải quyết các địa bàn trọng điểm về ma túy; triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức rà soát, xác định số đối tượng nổi có biểu hiện hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, có điều kiện, khả năng phạm tội. Sau 3 năm triển khai lực lượng, Công an tỉnh Hòa Bình đã phát hiện, bắt giữ 66 vụ/88 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 112 bánh, 196,39 gam heroin và 357 gam ma túy dạng đá, 15.360 viên ma túy tổng hợp. Ngoài ra, Công an tỉnh Hòa Bình còn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các tỉnh khác bắt giữ hàng trăm đối tượng, thu giữ hàng nghìn bánh heroin. Cùng với lực lượng Công an, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã tích cực tranh thủ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào tuyên truyền chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, vận động và tạo điều kiện cho các đối tượng bị truy nã ra đầu thú. Xây dựng kế hoạch triển khai phương án phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã ngoan cố lẩn trốn nhằm răn đe và gây áp lực cho các đối tượng khác ra đầu thú. Qua đó, đã vận động được hàng chục đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ra đầu thú. 
 
    Trước khi có Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh ủy, trên địa bàn huyện Mai Châu có 557 người nghiện ma túy tại 19/23 xã, thị trấn. Sau 03 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU, bằng nhiều biện pháp hỗ trợ, điều trị, số người nghiện ở huyện đã được kéo giảm xuống còn 285 người. Các cấp, các ngành đã hỗ trợ vay vốn, nhất là với số người nghiện đã tái hòa nhập cộng đồng với số tiền hơn 250 triệu đồng để họ có điều kinh doanh, tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội. Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện; vận động bà con thực hiện chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi và các mô hình sản xuất nhằm nâng cao giá trị kinh tế.
 
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn đội ngũ cán bộ cả về số lượng và chất lượng, triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ năm 2013 đến nay đã tổ chức 16 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, nhận hơn 200 ý kiến xây dựng lực lượng công an xã và công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
 
    Qua 03 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của Tỉnh ủy, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Mai Châu nói riêng và toàn tỉnh nói chung đã được kiềm chế, an ninh trật tự ổn định, kinh tế - xã hội từng bước phát triển đã tạo được lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.
Cù Tất Dũng
;
.