Sóc Trăng: Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn biên giới biển

Thứ Bảy, 14/05/2016, 07:26 [GMT+7]
    (BNCTW) - 02 năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, lãnh đạo các huyện có biên giới biển thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2014 - 2016". Từng địa phương thuộc địa bàn biên giới đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án, các đồn biên phòng làm nòng cốt trong việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên địa bàn có đông đồng bào dân tộc, địa bàn tập trung nhiều tàu thuyền đánh bắt thủy, hải sản.
 
    Để người dân am hiểu và thực thi đúng chủ trương, pháp luật, nhằm tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa của Đảng, Nhà nước trong tình hình mới, nhân dân địa bàn biên giới, hải đảo cần được trang bị về kiến thức pháp luật, đặc biệt là Luật Biển, các quy định liên quan vùng biển, hải đảo, Luật biên giới quốc gia. Sở Tư pháp tỉnh đã tổ chức lực lượng cộng tác viên, tuyên truyền viên phân công xuống địa bàn phối hợp với các Đồn Biên Phòng tiến hành tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật Hộ tịch, Luật Biển, Luật Thủy sản; thực tiễn lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với vùng đất Nam bộ; các thông tin đối ngoại trên khu vực biên giới biển của tỉnh; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, xã, ấp; người có uy tín trong cộng đồng dân cư; đồng bào dân tộc thiểu số và người dân. 
 
Hội nghị triển khai công tác vận động quần chúng tham gia phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới vùng biển của Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng
Hội nghị triển khai công tác vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu,
tỉnh Sóc Trăng
    Qua công tác tuyên truyền, đã giúp cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân ở khu vực biên giới biển của tỉnh nắm được những nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật. Từ đó, nâng cao nhận thức pháp luật, tạo sự chuyển biến tốt về ý thức chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, hệ thống loa truyền thanh của các đài truyền thanh xã, phường, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cập nhật các văn bản pháp luật cho cán bộ và nhân dân. Kết quả, đã tổ chức tuyên truyền được trên 1.000 đợt, thời lượng 500 giờ, có trên 500.000 lượt người nghe. Các Đồn Biên phòng cũng chủ động phối hợp với các xã, phường, thị trấn và phòng Tư pháp tham mưu Ban Chỉ đạo Đề án cấp huyện thành lập 10 câu lạc bộ tư vấn pháp luật. Tính đến thời điểm này, hoạt động Tủ sách pháp luật của các Đồn Biên phòng và các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển đã thu hút được trên 4.700 lượt. 100% xã, phường, thị trấn ở khu vực biên giới biển của tỉnh có câu lạc bộ tư vấn pháp luật; đã tổ chức sinh hoạt được 24 cuộc, có 1.353 lượt cán bộ, nhân dân tham gia.
 
    Mặt trận và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới đoàn viên, hội viên thông qua biện pháp lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt định kỳ, vận động nhỏ lẻ đối với hơn 100.000 lượt hộ gia đình, tổ tàu thuyền, tổ phụ nữ. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân ở khu vực biên giới biển có chuyển biến tích cực, các vụ vi phạm pháp luật tại các xã, phường, thị trấn giảm so với trước; lề lối, tác phong công tác của cán bộ, chiến sĩ vũ trang, cán bộ các xã, phường, thị trấn khu vực biên giới biển của tỉnh được nâng lên.
 
    Qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Ban Chỉ đạo đã vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào, đặc biệt, phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới theo Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển của Tổ quốc.
Cù Tất Dũng
;
.