Các đoàn đại biểu tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII: Lắng nghe kiến nghị thiết thực của người dân

Thứ Sáu, 04/10/2013, 16:29 [GMT+7]

* Chuẩn bị Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, tại 21 điểm tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã báo cáo với cử tri nội dung chương trình kỳ họp sắp đến, trong đó nhấn mạnh việc thông qua Hiến pháp năm 1992 sửa đổi; điều chỉnh, bổ sung Luật Đất đai; đánh giá tình hình kinh tế xã hội năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014; cho ý kiến nhiều vấn đề liên quan đến giáo dục, phòng, chống tham nhũng.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã ghi nhận nhiều kiến nghị thiết thực của cử tri, như: Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí tuy có triển khai quyết liệt nhưng chưa ngăn chặn hiệu quả, vẫn còn nhiều tiêu cực trong khi thực hiện các dự án; cần đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng các khu tái định cư để người dân nhường đất thực hiện các dự án đến nơi ở mới được ổn định đời sống.

Chính phủ cần quan tâm hơn về chính sách đầu tư cho sự nghiệp giáo dục ở vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; tăng cường cán bộ về cơ sở để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho nhân dân. Cử tri Phú Yên đề nghị cơ quan chức năng đôn đốc chủ đầu tư sớm khởi công xây dựng Nhà máy lọc dầu Vũng Rô công suất 8 triệu tấn/năm và hầm đường bộ Đèo Cả;...

Cử tri cũng đề nghị kỳ họp Quốc hội lần này tập trung thảo luận đề ra các giải pháp mạnh, cụ thể để thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo điều kiện chăm lo đời sống cho dân tốt hơn.

* Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Tại các điểm tiếp xúc, cử tri thành phố Bạc Liêu đã phản ánh các nội dung liên quan đến việc đền bù giải tỏa dân cư phường 2, phường 5 để làm bờ kè sông Bạc Liêu - Cà Mau; vốn trái phiếu Chính phủ; việc mua bán tôm bơm tạp chất làm ảnh hưởng đến uy tín tôm xuất khẩu. Cử tri phường 5 phản ánh tỉnh lộ 38 xuống cấp trầm trọng, mặc dù đã được nâng cấp nhiều lần nhưng vẫn không đạt chất lượng. Cử tri xã Long Thạnh đề nghị cơ quan chức năng cân nhắc, xem xét khi thu hồi đất của dân để thi công các dự án; việc phòng chống dịch cúm gia cầm, nạo vét các kênh thủy lợi đã bị bồi lắng.

Một số cử tri phản ánh tình hình thời tiết thất thường dẫn đến sản xuất gặp nhiều khó khăn, vì vậy Nhà nước nên giảm nợ, khoanh nợ cho các hộ nuôi tôm thất bát; có chính sách hỗ trợ cho ngư dân tiếp cận vốn tín dụng để nâng cấp, cải hoán tàu công suất lớn phục vụ khai thác xa bờ. Cử tri cũng phản ánh việc hỗ trợ thiên tai, dịch bệnh trong sản xuất nông nghiệp còn chậm. Ngoài ra, cần quan tâm việc tăng lương cho cán bộ cơ sở và cán bộ khóm - ấp.

Đại diện các tổ đại biểu đã tiếp thu và giải trình một số ý kiến của cử tri; đồng thời hứa sẽ phản ánh ý kiến của cử tri tại kỳ họp Quốc hội tới.

* Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 13 điểm thuộc 10 huyện, thị, thành trong tỉnh. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã báo cáo tóm tắt với cử tri dự kiến nội dung kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đánh giá cao chất lượng hoạt động của Quốc hội trong thời gian qua đã góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật trong tình hình mới. Cử tri đã đóng góp các ý kiến xoay quanh các vấn đề đất đai, tham nhũng, tệ nạn xã hội, thủy lợi, chính sách cho người có công và việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở vùng nông thôn, quá trình xây dựng nông thôn mới, đánh giá về việc lấy phiếu tín nhiệm vừa thực hiện trong năm 2013.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đã giải đáp những kiến nghị của cử tri, đồng thời trao đổi những vấn đề mà cử tri quan tâm.

* Trong hai ngày 1 và 2-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai thuộc đơn vị bầu cử số 2 và 4 đã tiếp xúc cử tri các huyện Tân Phú, Định Quán và Vĩnh Cữu.

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông báo nội dung chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIII sắp tới, cử tri ở hai huyện Định Quán và Tân Phú đã phản ánh về tình trạng thi công quốc lộ 20 chậm, gây ảnh hưởng đến người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao; mức thu phí đường bộ tại Đồng Nai cao hơn ở các địa phương khác; những bất cập trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với bộ đội xuất ngũ, cán bộ cơ sở; mức trợ cấp bảo hiểm xã hội còn thấp...

Cử tri xã Phú Lâm (huyện Tân Phú) kiến nghị Nhà nước sớm thực hiện dự án suối Đa Tôn để khắc phục tình trạng nước lũ từ thượng nguồn đổ về gây ngập úng tại một số khu vực thuộc các xã: Phú Lâm, Phú Thanh, Phú Điền.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri ở các huyện Vĩnh Cữu, Định Quán, Tân Phú đều bày tỏ vui mừng trước thông tin Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công thương rà soát để đưa dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch đã được phê duyệt và đề nghị nên dừng hẳn hai dự án thủy điện này.

Giải trình ý kiến của cử tri về số lần tiếp xúc với đại biểu Quốc hội chưa nhiều, đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ, hiện tại số đại biểu Quốc hội chuyên trách chỉ chiếm 1/3 số đại biểu. Số còn lại là bán chuyên trách do phải đảm đương thêm vai trò trách nhiệm được phân công, do đó có thời điểm chưa đáp ứng hết trách nhiệm dân cử. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội luôn lắng nghe và ghi nhận các kiến nghị, phản ánh của cử tri thông qua nhiều kênh thông tin và thông qua Văn phòng đại biểu Quốc hội của tỉnh đặt tại TP.Biên Hòa...

(Theo TTXVN)

;
.