Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại Hà Tĩnh

Thứ Tư, 09/08/2017, 16:36 [GMT+7]

Ngày 08-8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn làm việc tại Hà Tĩnh về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn và Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp, làm việc với đoàn.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do trước, trong thời điểm bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, công dân kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách tại các địa phương, đơn vị. Đặc biệt, sau khi xảy ra sự cố môi trường biển ở các tỉnh miền Trung và việc triển khai thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý chợ sang phương thức xã hội hóa, làm phát sinh các kiến nghị của công dân. Trong đó, có nhiều đoàn đông người tập trung ở các cơ quan nhà nước để trình bày kiến nghị, phản ánh, đề đạt nguyện vọng.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Trước tình hình trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 8.625 lượt người, tăng 54,9% so với cùng kỳ. Mặc dù trước thời điểm bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hà Tĩnh xảy ra sự cố môi trường biển, các đối tượng phản động lợi dụng, kích động, kêu gọi biểu tình, khiếu nại, chống phá, song, do chủ động ứng phó với các tình huống, nên trước, trong và sau thời gian diễn ra bầu cử, tình hình cơ bản tại Hà Tĩnh ổn định, không xảy ra điểm nóng về khiếu kiện.

Các cơ quan thanh tra nhà nước các cấp cũng thường xuyên phối hợp với các địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện khá tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo trực tiếp thanh tra, kiểm tra, xác minh, tham mưu, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền tại các địa phương, đơn vị. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, tạo được niềm tin trong nhân dân, hạn chế được phần nào đơn thư vượt cấp lên các cơ quan Trung ương.

Để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng hiệu quả hơn, Hà Tĩnh đề nghị, Quốc hội, Chính phủ xem xét quy định thống nhất về thời hiệu khiếu nại và thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính trong Luật khiếu nại và Luật tố tụng hành chính. Quy định cụ thể về xử lý, giải quyết đối với trường hợp nhiều người khiếu nại cùng một nội dung nhưng không cử người đại diện, bổ sung trường hợp giải quyết khiếu nại theo thủ tục rút gọn.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi) quy định cụ thể về trách nhiệm phối hợp, hợp tác trong giải quyết tố cáo, chế tài xử lý khi người tố cáo gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh (không đến làm việc theo giấy mời, không cung cấp hồ sơ, tài liệu gốc, chứng cứ…) làm ảnh hưởng đến trình tự, thủ tục, kéo dài thời gian giải quyết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải khẳng định báo cáo của Hà Tĩnh đã làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát yêu cầu giải trình. Tuy nhiên, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề nghị, Hà Tĩnh cần phân tích sâu hơn về đặc thù của tỉnh trong công tác khiếu nại, tố cáo, như khiếu nại, tố cáo liên quan đến tôn giáo, sự cố môi trường… Quan tâm hơn đến những khiếu nại, tố cáo liên quan đến phòng, chống buôn lậu pháo, thực phẩm chức năng, vật tư nông nghiệp…

Ghi nhận các kiến nghị của Hà Tĩnh, trong đó có việc một vài địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức đến tiếp công dân, Đoàn giám sát đề nghị, UBND tỉnh cần chỉ đích danh địa phương, đơn vị chưa quan tâm đến công tác này. Thực tế cho thấy, hiện nhiều địa phương chưa thực hiện đúng quy định Chủ tịch UBND tỉnh phải trực tiếp tiếp công dân. Phải chăng do người đứng đầu không trực tiếp tiếp công dân mà ủy quyền, nên chất lượng tiếp công dân còn yếu kém. Nếu có nguyên nhân này, yêu cầu đặt ra là cần tiếp tục tăng cường vai trò đứng đầu trong việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại trực tiếp để giảm bức xúc của công dân.

Hoàng Ngọc

(Báo Đại biểu Nhân dân)

;
.