Xử lý nghiêm vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực

Thứ Sáu, 05/05/2017, 14:39 [GMT+7]

Ngày 4-5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 4-2017 và 4 tháng đầu năm 2017.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và thảo luận về: Báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng năm 2017; Báo cáo chuyên đề về kịch bản, phương án, các giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế quý II, III, IV và cả năm 2017.

Đồng thời, Chính phủ đã dành 1/2 thời gian phiên họp cho công tác xây dựng thể chế, thảo luận về các dự thảo nghị định: Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật đấu giá tài sản; Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý và Khai thác cảng biển; Nghị định quy định chính sách đặc thù về giống, vốn và công nghệ trong phát triển nuôi trồng, khai thác dược liệu; cùng với các báo cáo về cơ chế chính sách: Báo cáo tổng hợp về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản lãi tiền gửi ngân hàng của cơ sở giáo dục đại học công lập thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động; Báo cáo về việc thực hiện chính sách đối với hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2017

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khái quát những kết quả nổi bật đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4-2017, trong đó nêu rõ kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng không tăng (mặc dù đã điều chỉnh giá dịch vụ y tế bước 2 tại 14 tỉnh, thành phố). Tăng trưởng các ngành kinh tế tiếp tục phục hồi (nhất là sản xuất công nghiệp, tháng 4 tăng 7,4%, cao hơn mức 4,2% của quý I). Tín dụng tăng cao nhất trong 6 năm gần đây, đạt 4,86%; xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, tăng 15,4%.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng tình với Báo cáo cũng như kịch bản, phương án tăng trưởng kinh tế quý II, III, IV và cả năm 2017. Qua phân tích, đánh giá kết quả tháng 4 và 4 tháng cho thấy nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo của năm 2017 là rất nặng nề, nhất là đối với việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng 6,7% và kiểm soát lạm phát 4%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ, để thực hiện được các mục tiêu đề ra đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn và phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương. Nhiệm vụ càng khó khăn thì quyết tâm càng phải lớn và người đứng đầu càng phải thể hiện bản lĩnh và khả năng lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, đặc biệt là sự chủ động sáng tạo và tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Về quan điểm chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo thực hiện các giải pháp lập lại trật tự, kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tăng cường kiểm tra, rà soát, không để tiếp diễn tình trạng vi phạm trong bổ nhiệm cán bộ, coi thường kỷ cương, kỷ luật hành chính; xử lý nghiêm các vi phạm, nhũng nhiễu, tiêu cực.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong các Nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo điều hành. Yêu cầu Văn phòng Chính phủ, trực tiếp là Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đôn đốc, kiểm tra, theo dõi tình hình thực hiện; kiên quyết không để chậm trễ và thực hiện kém chất lượng, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và báo cáo cụ thể tại phiên họp Chính phủ hàng tháng.

                                                                                          Tiến Dũng

;
.