Triển khai Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV

Thứ Năm, 11/05/2017, 12:43 [GMT+7]
    Ngày 10-5, tại Hà Nội, Ban Dân nguyện của Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV dự kiến diễn ra từ 22-5 đến 20-6-2017.
 
    Tại Hội nghị, các đại biểu thống nhất với Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ Ba với tinh thần bảo đảm cho mọi người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo, đúng pháp luật; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương với chính quyền các địa phương; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động xử lý các tình huống phức tạp. 
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Ban Dân nguyện đề nghị, Ban Tiếp công dân Trung ương kịp thời thông báo cho các địa phương có vụ việc khiếu kiện đông người, có đối tượng khiếu nại, tố cáo, chây ỳ, thường xuyên tụ tập tại cổng các cơ quan Trung ương. Vụ việc khiếu nại, tố cáo có nội dung thuộc trách nhiệm của cơ quan có bộ phận thường trực tại Trụ sở thì giao cho cơ quan đó chủ trì tiếp, trường hợp cần thiết thì phụ trách Trụ sở chủ trì tiếp công dân. Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người gay gắt, phức tạp thì mời Tổ công tác của địa phương và đại diện cơ quan thường trực tiếp công dân có liên quan cùng tiếp, đồng thời đề xuất biện pháp xử lý vụ việc với lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đối với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch UBND tăng cường chỉ đạo, nắm chắc tình hình, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn. Những địa phương có vụ việc kiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại Trung ương thì cần tăng cường lực lượng và chỉ đạo Tổ công tác phối hợp với Thường trực tiếp công dân của Quốc hội, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động công dân về địa phương
 
    Cũng tại Hội nghị, Ban Tiếp công dân Trung ương đề nghị đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp của các địa phương phải thông tin kịp thời với Ban Tiếp công dân Trung ương để phối hợp xử lý, không để công dân kéo đến Trụ sở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; khi cần thiết đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương, các đơn vị của Thanh tra Chính phủ trực tiếp đối thoại tại địa phương. Đối với các bộ, ban, ngành của Trung ương cần thực hiện nghiêm túc kế hoạch phối hợp tiếp công dân, bảo đảm an ninh, trật tự đề ra, nội dung đã ký kết tại các quy chế phối hợp.
                                                                                                                                                       Vũ Khuyên
                                                                    (Văn phòng Quốc hội)
;
.