Công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước

Thứ Năm, 16/03/2017, 16:55 [GMT+7]
    Ngày 14-3, tại trụ sở Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã tổ chức công bố “Kết quả đo lường đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (HCNN-chỉ số SIPAS 2015)”.
 
    Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.
 
    Việc triển khai nghiên cứu chỉ số SIPAS 2015 do Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam thực hiện. Báo cáo kết quả triển khai đo lường đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ của cơ quan HCNN cho biết, SIPAS 2015 cung cấp 27 chỉ số, gồm: Các chỉ số phản ánh chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân và tổ chức; các chỉ số phản ánh sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với việc giải quyết TTHC, phục vụ người dân và tổ chức; các chỉ số phản ánh sự mong đợi của người dân và tổ chức đối với việc giải quyết TTHC của cơ quan HCNN.
 
Quang cảnh buổi công bố
Quang cảnh buổi công bố
    Chỉ số SIPAS 2015 đánh giá từng thủ tục trong số 6 TTHC được lựa chọn triển khai là: Cấp giấy chứng minh nhân dân; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy phép xây dựng nhà ở; Giấy đăng ký kết hôn; Giấy khai sinh và Chứng thực tại xã, phường.
 
    10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tính điển hình đã được lựa chọn để triển khai làm điểm đánh giá chỉ số SIPAS 2015. Bên cạnh đó, tính đến tháng 12-2016, có 4 bộ, ngành và 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động tự triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương.
 
    Tổng hợp kết quả SIPAS 2015 cho thấy, kết quả giữa các chỉ số rất khác nhau. Cụ thể, có 3 thủ tục giải quyết ở cấp huyện (gồm: Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Giấy phép xây dựng nhà ở) có chỉ số thấp hơn so với 3 thủ tục được giải quyết ở cấp xã, phường (Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực). Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có các chỉ số thấp nhất trong số 6 thủ tục. Chỉ số chất lượng của 6 TTHC nằm trong khoảng 40-70%. Các chỉ số hài lòng của 6 TCHC nói trên nằm trong khoảng 70-90%...
 
    Phát biểu kết luận hội nghị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu xây dựng và phê duyệt Đề án “Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan HCNN, giai đoạn 2016-2020”. Trên cơ sở đề án được duyệt, Bộ Nội vụ và các bộ, ngành, địa phương định kỳ hằng năm triển khai đo lường sự hài lòng của người dân ở quy mô quốc gia, ngành, địa phương để phát hiện kịp thời những yếu kém trong chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính, cũng như nắm bắt được nhu cầu của người dân, từ đó xác định các giải pháp phù hợp nhằm khắc phục. Trong quá trình triển khai cần có sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam từ Trung ương đến địa phương.
Quang Phương
(Báo Quân đội nhân dân)
;
.