Xử nghiêm cán bộ "chống lưng" cho tội phạm

Thứ Tư, 08/03/2017, 15:28 [GMT+7]
    Ngày 07-3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo về đánh giá thực trạng tội phạm và tệ nạn xã hội hiện nay.
 
    Nơi nào tội phạm lộng hành, lãnh đạo nơi đó chịu trách nhiệm
 
    Theo Phó Thủ tướng Thường trực, tình hình đấu tranh phòng, chống tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là các loại tội phạm có tổ chức trên một số địa bàn trọng điểm gây dư luận phẫn nộ và hoang mang trong nhân dân.
 
    Tuy nhiên, một số nơi, cấp ủy và chính quyền chưa quan tâm, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Một số cán bộ, công chức chưa đề cao trách nhiệm trong thi hành công vụ, quy trình công tác, thậm chí vi phạm pháp luật.
 
    “Ở nơi nào đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu thì tình hình tội phạm giảm, ngược lại thì tội phạm lộng hành. Ngay cả cuộc họp quan trọng này cũng thiếu vắng một vài lãnh đạo các tỉnh không tham dự mà giao cho ngành công an”, Phó Thủ tướng Thường trực đánh giá.
 
    Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu, thời gian tới, các cơ quan tư pháp có sự phối hợp chặt chẽ trong điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm nghiêm minh, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.
Đặc biệt, nhanh chóng truy tố, xét xử những vụ án lớn, được dư luận xã hội quan tâm, tăng cường xét xử lưu động để răn đe tội phạm.
 
    “Các lực lượng cần tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, triệt phá các băng nhóm nguy hiểm, xuyên quốc gia, truy bắt đối tượng truy nã, kể cả đối tượng đã trốn ra nước ngoài, không để hình thành các băng nhóm, hoạt động theo kiểu xã hội đen. Nơi nào để tội phạm lộng hành thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ. Cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo các đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức lối sống, giữ vững kỷ cương, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ vi phạm pháp luật, người bảo kê, “chống lưng” cho tội phạm lộng hành. Các bộ, ngành, địa phương cũng phải thực hiện có hiệu quả Chương trình Phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người của Chính phủ đến năm 2020; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Quang cảnh Phiên họp
Quang cảnh Phiên họp
    Tiềm ẩn tham nhũng trong khối doanh nghiệp Nhà nước
 
    Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP cho biết, so với năm 2015, số vụ phạm pháp hình sự giảm 4,4%.
 
    Tuy nhiên, tội phạm giết người gia tăng, nhất là các vụ giết người thân, giết người do thù tức cá nhân, bột phát xảy ra ở nhiều nơi, một số vụ đặc biệt nghiêm trọng gây phẫn nộ trong dư luận nhân dân.
 
    Còn tội phạm kinh tế và tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp, tinh vi, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, lĩnh vực với tính chất nghiêm trọng, nhất là tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng vẫn là nguy cơ lớn đối với hệ thống tài chính, tiền tệ quốc gia.
 
    Lãnh đạo Bộ Công an lo ngại, tiềm ẩn tiêu cực, tham nhũng trong đầu tư công, quản lý, vận hành ở các tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước gây thất thoát lớn nguồn vốn của nhà nước.
 
    Cơ quan công an cũng nhắc đến hiện tượng xuất hiện nhiều loại ma tuý mới như “cỏ Mỹ”, “lá khát”, “tem giấy”, “bùa lưỡi” có xu hướng gia tăng, đang trở thành trào lưu trong giới trẻ, học sinh, sinh viên nhưng chế tài xử lý còn gặp khó khăn, ảnh hướng đến công tác phát hiện, điều tra xử lý về hình sự.
 
    Theo Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, hoạt động của tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, tập trung ở tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Trung Quốc, Campuchia. 
 
    Nước ta vẫn là địa bàn trung chuyển ma túy từ các nước Đông Nam Á sang nước thứ ba. Tội phạm ma túy có xu hướng tăng về số lượng, đặc biệt là trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Trung Quốc, qua địa bàn các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị. 
 
    Tướng Lê Chiêm cho biết, tội phạm ma túy thường manh động, chống trả quyết liệt khi bị phát hiện.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận những việc làm được, chưa làm được, các khó khăn và vướng mắc trong đấu tranh với tội phạm. Từ đó, đề xuất phương hướng, giải pháp đột phá để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống mua bán người thời gian tới.
 (Báo Thanh tra)
;
.