Bế mạc Phiên họp thứ 5 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ Sáu, 23/12/2016, 15:11 [GMT+7]
    Ngày 22-12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc Phiên họp thứ 5.
 
    Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, sau 3 ngày rưỡi làm việc khẩn trương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra, với nhiều nội dung quan trọng. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, Tổng Thư ký Quốc hội, các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến đã đưa ra tại phiên họp để chỉnh lý, đưa vào dự thảo tiếp tục hoàn thiện.
 
    Trước đó, dưới sự điều khiển của đồng chí Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về việc bố trí vốn đầu tư cho các dự án của Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2017-2020; Đề án của Kiểm toán Nhà nước về chế độ tiền lương, phụ cấp, trang phục và chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức của Kiểm toán Nhà nước; việc điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016.   
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phát biểu tại phiên bế mạc Phiên họp thứ 5 Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phát biểu tại phiên bế mạc Phiên họp thứ 5
Ủy ban Thường vụ Quốc hội
    Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe các Tờ trình của Kiểm toán Nhà nước về việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chế độ đối với cán bộ, công chức của Kiểm toán Nhà nước; việc bố trí vốn đầu tư cho các dự án của Kiểm toán Nhà nước giai đoạn 2017-2020. Tại Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chế độ đối với cán bộ, công chức của Kiểm toán Nhà nước, cơ quan này đã đề xuất, Tổng Kiểm toán Nhà nước có 2 bậc lương mới gồm: Bậc 1 (9,80), Bậc 2 (10,40). Nguyên nhân do Luật kiểm toán Nhà nước hiện hành đã nâng cao nhiệm vụ và trách nhiệm của Tổng Kiểm toán Nhà nước, nên cần có bậc lương mới để tương xứng với vị thế, trách nhiệm hiện hành của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
 
    Cơ bản tán thành với nội dung các Tờ trình của Kiểm toán Nhà nước, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chế độ đối với cán bộ, công chức của Kiểm toán Nhà nước là văn bản quy phạm pháp luật, nên phải có ý kiến của Chính phủ với Tờ trình này, nhằm tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị, Kiểm toán Nhà nước cần xem xét, quyết định về mẫu mã trang phục, bảo đảm phù hợp và có tính khả thi. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đồng ý tiếp tục cho phép triển khai các dự án đã đầu tư đang triển khai dở dang, hoặc đã khởi công được tiếp tục triển khai thực hiện theo đúng danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định.
 
    Trình bày Báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, dù đã sắp kết thúc năm 2016, song tiến độ giải ngân của nhiều bộ, ngành, địa phương đạt rất thấp so với kế hoạch đã giao (có 10 bộ, ngành Trung ương và 26 địa phương đến hết ngày 30-11-2016 giải ngân dưới 50% kế hoạch). Qua theo dõi, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng nhận thấy, công tác quản lý, sử dụng vốn nước ngoài trong các năm qua còn nổi lên nhiều bất cập, bố trí vốn chưa sát với tình hình thực hiện, công tác điều hành, tổng hợp. Tình trạng không giải ngân, đọng vốn chủ yếu xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan là biểu hiện lãng phí, kém hiệu quả, trong sử dụng vốn. Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, đến thời điểm hiện nay, Chính phủ mới trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với việc phân bổ, điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016 là chậm, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn.
 
    Cùng quan điểm với cơ quan thẩm tra, nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, và có giải pháp chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và giải ngân nguồn vốn nước ngoài năm 2016, cũng như trong các năm tới. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, nhiều địa phương giải ngân vượt mức vốn kế hoạch được giao, nhưng Chính phủ chưa giải trình, làm rõ lý do của tình trạng này. Giải ngân vượt kế hoạch là do cam kết theo hiệp định với nước ngoài hay do công tác thống kê, tổng hợp số liệu chưa thống nhất giữa Trung ương và địa phương.
                                                                                  Lâm Hiển
;
.