Bộ Thông tin và Truyền thông: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ Năm, 20/03/2014, 13:16 [GMT+7]
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Kế hoạch yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2014, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của Bộ về cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả.
 
Về công tác cải cách thể chế, trong năm 2014, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Luật An toàn thông tin; các đề án trong Chương trình công tác năm 2014, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng. Nghiên cứu, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện đổi mới thể chế về doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ (đặc biệt là bưu chính, viễn thông, phát thanh truyền hình), xác định rõ vai trò quản lý nhà nước của Bộ và nhiệm vụ của Bộ trong việc thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước. Đảm bảo thực hiện đúng quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định, thực hiện đánh giá tác động của văn bản quy phạm pháp luật trước và sau khi ban hành, nâng cao chất lượng thẩm định văn bản. 
Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) và đảm bảo thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Bộ theo hướng đơn giản, hiện đại, hiệu quả, minh bạch và tiết kiệm. Năm 2014, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các TTHC ngay từ khi xây dựng văn bản, đảm bảo các TTHC khi ban hành đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và có chi phí thực hiện thấp nhất. Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa để nâng cao chất lượng TTHC. Công khai, minh bạch các TTHC: kịp thời thống kê đưa các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ/hủy bỏ lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia và Trang thông tin điện tử về cải cách hành chính của Bộ. Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính và hành vi hành chính theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra tại các đơn vị thuộc Bộ và một số địa phương về tình hình thực hiện, giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông.
 
Nghiên cứu, triển khai xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ ban hành cơ chế hoạt động và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân lực và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
 
Xây dựng và thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2014 của Bộ nhằm nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng và thực hiện Kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức.
 
Nâng cao kỷ luật trong hoạt động công vụ của Bộ; quy định chế độ trách nhiệm gắn với chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ. Thực hiện các quy định về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức trên cơ sở kết quả, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức.
 
Về cải cách tài chính công, hướng tới mục tiêu điều hành linh hoạt và hiệu quả kế hoạch thu, chi ngân sách nhà nước đảm bảo đúng quy định, đúng nội dung, đúng mục đích; thực hiện công tác chi tiêu chặt chẽ, tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện công tác phân cấp trong quản lý kinh tế, đầu tư và tài chính đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. 
 
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2011-2015, đảm bảo tiến độ, hiệu quả, tiết kiệm. Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và điều hành. Nghiên cứu, xây dựng phương án đổi mới hoặc nâng cấp phần mềm quản lý văn bản. Các cơ quan quản lý nhà nước trực thuộc Bộ triển khai xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử để cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Rà soát và công bố danh mục các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và các tổ chức trực thuộc Bộ. Tiếp tục áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan, đơn vị; thực hiện đánh giá nội bộ và đánh giá giám sát Hệ thống quản lý chất lượng theo quy định, đảm bảo liên tục cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng.
Hoàng Yến
;
.