Hội nghị lấy ý kiến vào Dự thảo Đề án tiếp tục đổi mới các cơ quan của Quốc hội

Thứ Năm, 17/10/2013, 13:49 [GMT+7]

Ngày 16-10, tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Đề án tiếp tục đổi mới các cơ quan của Quốc hội.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Nương, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban công tác đại biểu Quốc hội; Phạm Minh Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Trong những năm qua, hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, thực chất và hiệu quả, có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động và cơ cấu tổ chức. Tuy nhiên, thực tiễn hoạt động của Quốc hội từ khóa IX đến nay cho thấy, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ còn hạn chế, bất cập, chưa thực hiện đáp ứng được kỳ vọng của cử tri cả nước. Một trong những nguyên nhân của thực trạng trên là cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội còn một số tồn tại cần được khắc phục để góp phần nâng cao hơn nữa vai trò và chất lượng hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. 

Các ý kiến tham luận tại Hội nghị tập trung thảo luận và góp ý vào các nội dung: về cơ cấu tổ chức của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Việc nâng cấp các cơ quan thuộc Uỷ ban thường vụ Quốc hội thành các cơ quan chuyên trách của Quốc hôị; Việc đề xuất chức danh Tổng thư ký Quốc hội do Quốc hội bầu để phù hợp với xu thế tổ chức nghị viện các nước trên thế giới…

Phát biểu Hại Hội nghị, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc Hội nhấn mạnh, việc xây dựng Đề án tiếp tục đổi mới các cơ quan của Quốc hội cùng với việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và các Luật về tổ chức bộ máy Nhà nước là nhằm tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đây cũng sẽ là cơ sở cho việc tiếp tục kiện toàn cơ cấu, tổ chức các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và bộ máy giúp việc Quốc hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội khóa XIII và các khóa tiếp theo.

                                                                                               Vũ Huệ

;
.