"Bàn về những giải pháp phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay"

Thứ Tư, 16/01/2013, 15:04 [GMT+7]

Qua gần 70 bản tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học và các nhà nghiên cứu (được gửi tới Ban tổ chức và các tham luận tại Hội thảo) tập trung phân tích, làm rõ những kết quả, hạn chế, yếu kém, tìm hiểu nguyên nhân; đồng thời nêu những đề xuất, kiến nghị và giải pháp góp phần đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Quang cảnh Hội thảo

Thực trạng công tác PCTN, các tham luận nêu: nhiều vụ tham nhũng lớn, phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng bị phát hiện, xử lý kiên quyết. Những cán bộ sai phạm đã được xử lý nghiêm minh theo kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước, bước đầu tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH. Nhưng, vẫn phải thừa nhận rằng, cuộc đấu tranh PCTN vẫn chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, chưa làm chuyển biến được căn bản tình hình.

Về nguyên nhân, hội thảo cho rằng: tham nhũng đã đến mức thực sự báo động như hiện nay có một phần trách nhiệm không nhỏ của người đứng đầu cấp ủy các cơ quan, đơn vị và các cơ quan hoạch định chính sách; sự bất cập kéo dài của công tác cán bộ…

Đề xuất những giải pháp, các đại biểu nêu: vai trò tự giác và thật sự gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy; khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách; hoàn thiện thể chế và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố xét xử nhằm công khai minh bạch và nâng cao hiệu quả công tác PCTN, nghiêm trị và xử lý thích đáng những kẻ có chức, có quyền tiếp tay cho tham nhũng.

Những tham luận được trình bày tại hội thảo đã mang thông điệp của tâm huyết và trách nhiệm từ các nhà khoa học, các nhà lý luận, ước nguyện của nhân dân, góp phần tạo nên sự khích lệ tinh thần và sự mở hướng cho toàn Đảng và toàn dân trong PCTN, bảo vệ những thành quả cách mạng của nhân dân ta. Cuộc đấu tranh chống quốc nạn tham nhũng cần bắt đầu từ cội rễ của nó, nghĩa là từ văn hóa Đảng, tính hiệu quả của chính quyền đến việc phát huy sức dân.

P.V

;
.