Iraq: 26 bản án tù cho các quan chức cấp cao liên quan đến tham nhũng

Thứ Hai, 28/08/2017, 15:58 [GMT+7]
    Tòa án chống tham nhũng của Iraq đã đưa ra 26 bản án tù cho các quan chức cấp cao nước này nhằm đẩy lùi tình trạng tham nhũng và gian lận trong nước.
 
    Thủ tướng Haider Al Abadi cho biết, Chính phủ của ông đã có những bước đi quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng - một nguyên nhân khiến nền kinh tế Iraq bị suy thoái. “Chúng tôi đã có những bước đi chiến lược để giải quyết nạn tham nhũng, theo đó, đã bắt giữ và kết tội một số quan chức tham nhũng", ông Al Abadi nói.
 
    Các án phạt được tuyên ở mức từ 6 tháng đến 15 năm tù giam.
 
Thủ tướng Haider Al Abadi cho biết, Chính phủ Iraq đã có những bước đi quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng
Thủ tướng Haider Al Abadi cho biết, Chính phủ Iraq đã có những bước đi quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng
    Trong danh sách quan tham, đáng chú ý có Giám đốc Minh bạch và Phòng, chống tham nhũng của Ủy ban Liêm chính Abdel Ilah Khadim Al Aboodi, người đã phải nhận bản án 15 năm tù; Cựu Tổng Thư ký Bộ trưởng Quốc phòng Bruska Noori Aweys bị tuyên 14 năm tù giam. Ông Aweys là anh trai của cựu Phó Thủ tướng Rowsch Nuri Shaways; Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hazim Al Shalan bị kết án 13 năm tù giam và Mohsin Shlash, cựu Bộ trưởng Điện lực bị kết án 7 năm tù; Abdel Amir Baker Khathim, Tổng tư lệnh ngành Tài chính Iraq nhận bản án 15 năm tù giam. Ông Khathim cũng được biết đến là anh trai của nguyên Cố vấn An ninh quốc gia Mowaffak Al Rubaie, hiện đang sinh sống ở London (Anh); Cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Sawsan Al Sharifi cũng bị kết tội tham nhũng và nhận mức phạt 5 năm tù giam, trong khi cựu Tổng Giám đốc Giao thông Faisal Naji Malo bị phạt 7 năm tù.
 
    Một số án tù khác dành cho các cựu Bộ trưởng: Dầu mỏ, Thương mại, Thanh niên và Thể thao Iraq.
                                                                                                    P.V
;
.