Phối hợp điều tra nguồn tài chính bất hợp pháp

Thứ Ba, 20/06/2017, 10:12 [GMT+7]
    Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) vừa thông qua thỏa thuận phối hợp với các ngân hàng Trung ương của các nước châu Phi trong việc điều tra, truy tìm nguồn gốc của những nguồn vốn, nguồn tài chính bất hợp pháp.
 
    Trước đó, Tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu (Global Financial Integrity - GFI) đã công bố kết quả điều tra cho thấy, nguồn tiền bất hợp pháp "trốn chạy" khỏi lục địa Đen có giá trị tương đương khoảng 7,5-11,6% giao dịch thương mại toàn cầu (khoảng 50-148 tỷ USD). Đây là con số rất lớn, vì bình quân tổng số tiền mà cộng đồng quốc tế tài trợ để phát triển châu Phi chỉ dưới 50 tỷ USD mỗi năm.
 
Trụ sở Ngân hàng Phát triển châu Phi
Trụ sở Ngân hàng Phát triển châu Phi
    Trước thực trạng này AfDB cam kết sẽ phối hợp với các ngân hàng Trung ương các nước châu Phi tìm mọi cách để ngăn chặn, giảm đến mức thấp nhất nguồn tiền bất hợp pháp tuồn ra nước ngoài thông qua các định chế tài chính của châu Phi cũng như của các nước khác trên thế giới. 
 
    AfDB cũng đứng ra làm cầu nối trung gian để các ngân hàng Trung ương châu Phi trao đổi thông tin, hợp tác đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các nguồn tài chính mà chủ sở hữu ở nước này nhưng lại đầu tư ở nước khác. Đồng thời, AfDB kêu gọi các ngân hàng Trung ương châu Phi cần cải cách sâu rộng nhằm kiểm soát chặt chẽ mọi nguồn thuế cũng như thị trường vốn và tài chính.
                                                                                     Báo Thanh 
;
.