Romania: Hủy bỏ luật chống tham nhũng mới

Thứ Ba, 07/02/2017, 13:15 [GMT+7]
    Trong bối cảnh những cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra trên cả nước, chính phủ Romania đã quyết định hủy bỏ luật chống tham nhũng mới với nội dung có thể sẽ giúp nhiều chính trị gia không bị truy tố. Luật này chính thức được hủy bỏ ngày 5-2-2017 sau cuộc họp nội các khẩn cấp.
 
    Được biết, luật này nếu không bị hủy bỏ thì sẽ có hiệu lực trong một tuần tới, theo đó những đối tượng tham nhũng, thất thoát gây thiệt hại ít hơn 200.000 lei (44.000 euro, 48.000 USD) sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Luật này sẽ giúp trả tự do cho một số quan chức đang ngồi tù, dừng tất cả những vụ điều tra tham nhũng đang chờ xử và khiến những vụ khác có liên quan tới tội danh này không bị đem ra xét xử. Một người có thể được hưởng lợi ngay lập tức là Liviu Dragnea, Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền, đang phải đối mặt với cáo buộc lạm quyền gây thất thoát 24.000 euro. 
 
Biểu tình tại thủ đô Bucharest
Biểu tình tại thủ đô Bucharest
    Luật được thông qua hôm thứ Ba tuần trước và ngay lập tức đã châm ngòi cho những cuộc biểu tình. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã bày tỏ lo ngại về luật mới của Romania: “Cuộc chiến chống tham nhũng chưa hoàn thành, vẫn cần phải được đẩy mạnh. Chúng tôi đang theo dõi những diễn biến mới nhất tại Romania với sự quan ngại sâu sắc”. 
 
    Ngày 4-2, Thủ tướng Sorin Grindeanu cho biết đã có một số sai sót trong việc công bố nội dung của luật cho dân chúng và Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc này. Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp hôm thứ Bảy, ông Grindeanu khẳng định: “Tôi không muốn chia rẽ Romania”.
 
    Thủ tướng Grindeanu đã giao Bộ Tư pháp Romania soạn thảo một luật mới thay thế cho luật vừa bị hủy bỏ, với yêu cầu phù hợp với các nghị quyết của Tòa án Hiến pháp, các sắc lệnh của Liên minh châu Âu và pháp luật hiện hành của Romania. Chính phủ cũng cho biết, nội các sẽ công bố đầy đủ các bản ghi chép quá trình thảo luận của nghị sỹ liên quan đến luật vừa bị hủy bỏ.
Trung Kiên
;
.