Brazil: Tài phiệt dầu mỏ bị bắt với cáo buộc hối lộ

Thứ Ba, 07/02/2017, 11:49 [GMT+7]
    Eike Batista, nhà tài phiệt dầu mỏ của Brazil đã bị bắt tại Rio de Janeiro sau khi ra trình diện cảnh sát trước những cáo buộc tham nhũng, hối lộ. Ông Batista từng là người giàu nhất Brazil và hiện đang phải đối mặt với cáo buộc đã hối lộ hàng triệu đô la cho quan chức chính phủ để đổi lấy các bản hợp đồng béo bở.
 
    Batista đã bị bắt tại Rio ngay khi vừa trở về từ New York. Báo chí địa phương đưa tin Batista cho biết quyết định về nước để làm trong sạch tên tuổi của mình và giúp chính quyền đối phó với tình trạng tham nhũng tràn lan. Theo Đài BBC, ông Batista bị giam giữ tại Bangu, một nhà tù an ninh cao ở ngoại ô Rio. 
 
Doanh nhân Eike Batista được đưa tới một nhà tù ở Rio
Doanh nhân Eike Batista được đưa tới một nhà tù ở Rio
    Cuối tháng 1-2017, Batista đã bất ngờ bay tới New York chỉ vài giờ trước khi cảnh sát tiến hành đột kích nhà riêng của ông ta tại Rio và tuyên bố tị nạn. Ban đầu, nhiều nguồn tin cho rằng nhà tài phiệt sẽ chạy tới châu Âu với tấm hộ chiếu Đức của mình.
 
    Đại gia trong lĩnh vực khai khoáng này bị cáo buộc đã rót khoảng 16,5 triệu USD cho ông Sergio Cabral, nguyên Thống đốc Rio, người đã bị bắt hồi năm ngoái với cáo buộc tham nhũng trong khuôn khổ chiến dịch “Car Wash” của chính quyền Brazil.
 
    Đài BBC cho hay, cuộc điều tra tham nhũng “Car Wash” được mở rộng với hơn 100 cáo buộc được đưa ra như rửa tiền, hối lộ và đã khiến nhiều nhân vật quyền lực, giàu có như đại gia ngành xây dựng Marcelo Odebrecht bị bắt giữ.
Trung Kiên
;
.