Người thừa kế Tập đoàn Samsung bị bắt với cáo buộc hối lộ

Thứ Hai, 20/02/2017, 13:59 [GMT+7]

Ngày 17-02, ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch và hiện là nhà lãnh đạo trên thực tế tập đoàn Samsung, đã bị bắt vì tội hối lộ.

Ông Lee bị cáo buộc đã hối lộ 36 triệu USD cho bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye là bà Choi Soon-sil nhằm đổi lấy những ưu tiên chính trị từ Tổng thống Park, gồm hỗ trợ của Chính phủ đối với việc sáp nhập hai chi nhánh của Samsung vào năm 2015. Vụ sáp nhập này đã giúp ông Lee củng cố quyền thừa kế của mình với tập đoàn Samsung. Các cáo buộc khác đối với ông Lee gồm có tham nhũng, chuyển giao bất hợp pháp của các tài sản ở nước ngoài và khai man trong một buổi điều trần của Quốc hội.

Ông Lee Jae-yong bị bắt giữ
Ông Lee Jae-yong bị bắt giữ

Ông Lee là nhà lãnh đạo đầu tiên của Samsung, một biểu tượng của quyền lực và sự giàu có ở Hàn Quốc, bị bắt về tội tham nhũng. Các nhà phân tích cho rằng vụ việc là một phép thử cho hệ thống tư pháp của Hàn Quốc có sẵn sàng đối đầu với các tập đoàn công nghiệp gia đình trị ở Hàn Quốc, hay còn gọi là Chaebol hay không, trong đó Samsung là tập đoàn lớn nhất và có nhiều lợi nhuận nhất.

Ông Lee, còn được gọi là Jay Y. Lee, đã thoát sau nỗ lực đầu tiên nhằm bắt ông của công tố viên Hàn Quốc vào tháng trước khi tòa án Seoul phán quyết rằng không có đủ bằng chứng về việc ông này đã phạm tội hối lộ. Nhưng lần này, các nhà điều tra đã thu thập được các bằng chứng buộc tội và một lần nữa yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ.

Trong tuyên bố của mình, Tập đoàn Samsung cho biết: “Tập đoàn Samsung không trả tiền hối lộ và cũng không đề nghị các ân huệ không phù hợp từ Tổng thống. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo rằng sự thật được phơi bày tại tòa án."

Trịnh Hoài Sơn

;
.