Các công tố viên Hàn Quốc cân nhắc việc khám xét phủ Tổng thống

Thứ Năm, 05/01/2017, 18:48 [GMT+7]
    Ngày 26-12, liên quan đến vụ bê bối chính trị tham nhũng của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, nhóm công tố viên đặc biệt điều tra vụ việc cho biết họ đang cân nhắc việc khám xét Phủ Tổng thống và nếu buộc phải làm như vậy thì họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện công khai.
 
    Các công tố viên đang điều tra những cáo buộc rằng bà Park đã cấu kết với một người bạn có tên là Choi Soon-sil và các trợ lý, gây áp lực với các công ty lớn để buộc họ đóng góp tài trợ cho các chính sách của mình.
 
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye
    Ông Lee Kyu-chul, phát ngôn viên của nhóm công tố viên đặc biệt cho biết: "Trong trường hợp cần phải khám xét Nhà Xanh (Phủ Tổng thống)... và nếu phải thực hiện điều đó thì chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải thực hiện công khai. Chúng tôi vẫn đang xem xét liệu việc khám xét là cần thiết và những mục tiêu gì cần khám xét”.
 
    Bà Park hiện đã bị đình chỉ quyền Tổng thống trong một bỏ phiếu của Quốc hội Hàn Quốc vào ngày 9-12. Bà phủ nhận các cáo buộc nhưng xin lỗi vì sự bất cẩn trong mối quan hệ với bà Choi, người đang sắp phải ra toà.
 
    Trước đây, các công tố viên đã nói họ cần khám xét Phủ Tổng thống như một phần của cuộc điều tra, tuy nhiên phía Phủ Tổng thống đã từ chối. Bà Park có quyền miễn truy tố khi vẫn ở trong Phủ Tổng thống dù đã bị đình chỉ quyền Tổng thống.
Trịnh Hoài Sơn
;
.