Pháp công bố dự thảo Luật chống tham nhũng mới

Thứ Tư, 15/06/2016, 15:38 [GMT+7]

Bộ trưởng Bộ Tài chính Cộng hòa Pháp, Michel Sapin vừa công bố Dự thảo luật chống tham nhũng mới nhằm khắc phục hạn chế của Luật hiện hành và nâng cao hiệu quả công tác chống tham nhũng.

Ông Michel Sapin, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp
Ông Michel Sapin, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp

Sau 23 năm triển khai thực hiện, Luật chống tham nhũng năm 1993 đã trở nên lạc hậu và bộc lộ nhiều hạn chế như: chỉ tập trung chống các hành vi tham nhũng của cá nhân, tổ chức diễn ra ở trong nước, trong khi quá trình toàn cầu hóa ngày càng phát triển và các hành vi tham nhũng trong các hoạt động kinh tế xảy ra không chỉ ở trong nước Pháp.

Điểm đáng chú ý của Dự thảo luật mới này là việc hình thành Cơ quan chống tham nhũng độc lập. Dự thảo Luật cũng đưa ra “cửa thoát hiểm” cho các doanh nghiệp Pháp bị điều tra và chứng minh có hành vi tham nhũng ở ngoài lãnh thổ nước Pháp, tương tự như thỏa thuận miễn truy tố (DPA) của Mỹ.

Dự luật cũng cung cấp một khuôn khổ cho việc bảo vệ người tố cáo. Trường hợp “hồ sơ Panama” hoặc “Luxleaks” gần đây đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của người tố cáo, do vậy người tố cáo sẽ có một chế độ bảo vệ đặc biệt, qua đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân mạnh dạn tố cáo hành vi tham nhũng, biển thủ, hối lộ của các cá nhân, tổ chức.

Tạ Anh Hưng

;
.