Hội thảo hoàn thiện các quy định về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập trong Luật phòng, chống tham nhũng

Thứ Năm, 09/08/2018, 15:55 [GMT+7]
    Sáng 09-8-2018, Ban Nội chính Trung ương phối hợp Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện các quy định về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập trong Luật phòng, chống tham nhũng”. Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương và bà Caitlin Weiesen-Antin, Giám đốc Chương trình phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam chủ trì Hội thảo.
 
    Tham dự Hội thảo, về phía khách quốc tế có đại diện Đại sứ quán Anh tại Việt Nam; Ngân hàng thế giới tại Việt Nam. Các đại biểu là nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến lĩnh vực pháp luật, tư pháp của một số cơ quan của Quốc Hội, Bộ Công an, Hội luật gia Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Mặt trật Tổ quốc Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam… và lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, đơn vị chức năng thuộc Ban Nội chính Trung ương.
 
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo
    Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng lần này là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam, có tác động sâu sắc đến sự ổn định và phát triển của đất nước. Là vấn đề đang được Nhân dân đặt nhiều sự tin tưởng và kỳ vọng nhằm hướng tới xây dựng các thể chế về quản lý nhà nước và xã hội công khai, minh bạch để “không thể tham nhũng”; đồng thời, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho việc phát hiện, xử lý kịp thời hành vi tham nhũng để “không dám tham nhũng”.
 
    Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng đã được Quốc hội xem xét, thảo luận qua hai kỳ họp thứ 4 và thứ 5. Dự kiến vào kỳ họp thứ 6 tới Quốc hội sẽ thông qua Dự án Luật này. Tuy nhiên, các quy định của pháp luật về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập, vấn đề mở rộng phòng, chống tham nhũng sang lĩnh vực tư, cũng như kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập trong khu vực tư là nội dung rất được quan tâm và còn có nhiều ý kiến khác nhau.
 
    Dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) là một dự án luật quan trọng, có nhiều nội dung mới, ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân, các quy định của luật liên quan đến nhiều luật khác nhau, trong đó có một số nội dung cần phải đánh giá tác động và lấy ý kiến rộng rãi,... Do vậy, tại hội thảo này các báo cáo nghiên cứu, những ý kiến và kinh nghiệm thực tiễn của các chuyên gia trong nước và quốc tế về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập trong pháp luật phòng, chống tham nhũng rất cần thiết cho quá trình tiếp thu sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống tham nhũng.
 
Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội thảo
Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội thảo
    Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe các chuyên đề: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện các quy định về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập trong Luật phòng, chống tham nhũng và một số vấn đề mở rộng phòng, chống tham nhũng trong khu vực tư và kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập trong khu vực tư.
 
    Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu tập trung một số vấn đề, như: Có nên mở rộng đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; các phương thức kê khai tài sản, thu nhập theo Điều 39 của Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (kê khai lần đầu, kê khai bổ sung, kê khai hằng năm, kê khai phục vụ công tác cán bộ); có nên giao cho một số cơ quan, đơn vị thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập như phương án đề xuất trong Điều 32 của Dự thảo Luật phòng, chống tham nhũng (mô hình bán tập trung); việc xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, không giải trình một cách hợp lý; có nên quy định thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với công ty đại chúng, tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư; việc kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ trong công ty đại chúng, tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư…
 
Bà Caitlin Weiesen-Antin, Giám đốc Chương trình phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Bà Caitlin Weiesen-Antin, Giám đốc Chương trình phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
    Phát biểu bế mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thái Học đánh giá cao sự tham gia góp ý thẳng thắn, sôi nổi, trách nhiệm của các đại biểu trong và ngoài nước, qua đó đã cung cấp nhiều thông tin, luận chứng quan trọng để các cơ quan chức năng nghiên cứu, thảo luận, xem xét quyết định các nội dung còn có ý kiến khác nhau để làm cơ sở cho quá trình xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng của Việt Nam.
Đặng Phước
.