Ban Nội chính Trung ương: Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo

Thứ Ba, 07/08/2018, 14:47 [GMT+7]
    Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ, Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương do đồng chí Phạm Gia Túc, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn đã viếng, tri ân các anh hùng liệt sỹ, đồng bào yêu nước yên nghỉ tại nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo.
 
    Dịp này, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương; đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương đã gửi vòng hoa kính dâng vong linh các  anh hùng liệt sỹ và nhân sỹ yêu nước tại nghĩa trang Hàng Dương.
 
Vòng hoa của Ban Nội chính Trung ương, đồng chí Phan Đình Trạc và đồng chí Võ Văn Dũng dâng tại nghĩa trang Hàng Dương
Vòng hoa của Ban Nội chính Trung ương, đồng chí Phan Đình Trạc và đồng chí Võ Văn Dũng dâng tại nghĩa trang Hàng Dương
    Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, sau khi đặt vòng hoa và dâng hương tại Đài tưởng niệm nghĩa trang Hàng Dương, Đoàn đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh các anh hùng liệt sĩ, những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc đang yên nghỉ tại nghĩa trang Hàng Dương. Sau lễ viếng, các đồng chí trong Đoàn đã thắp hương tại phần mộ các anh hùng liệt sỹ, nhân sỹ yêu nước trong khuôn viên nghĩa trang; viếng mộ chị Võ Thị Sáu, nữ trinh sát của Đội Công an xung phong - người nữ anh hùng miền Đất Đỏ đi vào huyền thoại, đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc khi chưa đầy tuổi 20.
 
    Nghĩa trang Hàng Dương có tổng diện tích 20 ha, được xây dựng từ năm 1941 và được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giao UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tôn tạo vào ngày 19-12-1992. 
 
    Hiện Nghĩa trang Hàng Dương có 1.921 phần mộ, trong đó có 723 phần mộ có tên, còn lại là khuyết danh, chỉ còn lại số ít phần mộ còn sót lại quy tập được từ Nghĩa trang Hàng Keo (với hơn 10 nghìn phần mộ) sau khi Nghĩa trang này bị thực dân Pháp san phẳng. Điều đặc biệt là mỗi phần mộ tại Nghĩa trang Hàng Dương hiện nay đều được ốp đá, có in hình ngôi sao ở giữa tượng trưng cho mỗi sinh linh đã yên nghỉ tại Côn Đảo.
 
Đoàn công tác Ban Nội chính Trung ương dâng hương, hoa tại nghĩa trang Hàng Dương
Đoàn công tác Ban Nội chính Trung ương dâng hương, hoa tại nghĩa trang Hàng Dương
    Đoàn công tác cũng đã tới thăm Trại Phú Tường, một trong những Trại giam do thực dân Pháp xây dựng tại Côn Đảo. Trại Phú Tường nổi tiếng về sự tàn bạo của chế độ thực dân cũng như của Mỹ - Ngụy sau này. 
 
    Đây là hoạt động truyền thống thể hiện lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với chiến sỹ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống thanh bình, hạnh phúc của Nhân dân Việt Nam.
Đặng Phước
 
.