Thái Bình: Tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015

Thứ Bảy, 17/01/2015, 08:30 [GMT+7]
(BNCTW) - Ngày 16-01-2015, Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015.  Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, đại diện các vụ chức năng Ban Nội chính Trung ương; Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan nội chính; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các đồng chí Bí thư Huyện ủy, thành ủy. 
Năm 2014, các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh Thái Bình đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đạt được kết quả khá toàn diện. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Ban Nội chính Tỉnh ủy, Tổ giúp việc các huyện, thành uỷ về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đã tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Các ngành trong khối Nội chính đã chủ động nắm chắc tình hình, dự báo và kịp thời phát hiện đấu tranh ngăn chặn các hoạt động âm mưu "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch và các đối tượng cơ hội chính trị, không để bị động, bất ngờ và hình thành tổ chức chính trị phản động ở địa phương. Công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo đảm trật tự an toàn giao thông được đẩy mạnh. Công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị để phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh.
 
Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Tỉnh ủy, Ban Thường vụ tỉnh ủy và các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả; làm tốt công tác truyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai đồng bộ, tích cực và đạt những kết quả quan trọng. Việc công khai, minh bạch các hoạt động của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương cơ bản bảo đảm đúng quy định; chú trọng công khai các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như tài chính ngân sách, mua sắm công, xây dựng cơ bản, công tác cán bộ… Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo được các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc; kịp thời giải quyết những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân sau tiếp công dân; chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, phức tạp, bức xúc và những vấn đề mới phát sinh.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, công tác nắm, dự báo, xử lý tình hình trên một số lĩnh vực, địa bàn có lúc, có việc chưa kịp thời; an ninh trật tự còn tiềm ẩn phức tạp. Một số loại tội phạm hoạt động theo ổ nhóm, lưu động gây án nghiêm trọng có thời điểm còn diễn biến khó lường. Tội phạm về ma tuý, cờ bạc, về xâm phạm sở hữu có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong nhân dân. Việc tiếp công dân ở một số nơi còn hạn chế; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân ở một số địa phương, đơn vị chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị hiệu quả thấp. Trách nhiệm của người đứng đầu ở một số cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị đối với công tác phòng, chống tham nhũng hạn chế; cải cách hành chính trên một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao; công tác thanh tra, kiểm tra, khai thác, xử lý thông tin đấu tranh phòng, chống tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá tình hình nội chính và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh thời gian qua, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều kiến nghị, đề xuất có chất lượng nhằm thực hiện tốt công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2015.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Thái Bình; công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng  đã đạt được những kết quả quan trọng. Đồng chí nhấn mạnh, dự báo năm 2015 tình hình diễn biến còn nhiều phức tạp, khó lường, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên phải tăng cường sức mạnh quân sự, giữ vững chủ quyền quốc gia; tăng cường trấn áp các loại tội phạm, giữ vững trật tự, an toàn xã hội; cần chú ý tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên hiện nay là: quan tâm công tác thông tin, tuyên truyền, chống lại những luận điệu vu khống, bịa đặt, gieo rắc nghi ngờ, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của xã hội; diễn biến phức tạp vấn đề an ninh phi truyền thống hiện nay; vấn đề dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh cần được quan tâm chỉ đạo. Về công tác phòng, chống tham nhũng đề nghị tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả những văn bản, chỉ thị của Trunng ương trong công tác phòng, chống tham nhũng. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc xử lý những hành vi tham nhũng, nhất là những vụ việc sau thanh tra, kiểm tra; Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với cơ quan Thanh tra và các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội để xem xét chuyển các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng đến cơ quan điều tra để xác minh, điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các cơ quan nội chính của tỉnh phối hợp với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong quá trình chuẩn bị nhân sự cho đại hội đảng các cấp (phần nội dung liên quan đến phòng, chống tham nhũng). Ban Thường vụ, Thường trực tỉnh ủy chỉ đạo quan tâm tiếp nhận, xử lý những đơn, thư phản ánh tham nhũng liên quan đến nhân sự dự kiến được giới thiệu bầu vào cấp ủy các cấp, kiên quyết không để các đảng viên liên quan đến tham nhũng tham gia cấp ủy khóa mới. Đồng chí tiếp tục nhấn mạnh, công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng phải phục vụ thiết thực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững ổn định chính trị tại địa phương.
 
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu của đồng chí Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, đồng chí nhấn mạnh, năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011-2015), là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cần nâng cao chất lượng công tác nắm, đánh giá, dự báo tình hình; phát hiện, xử lý kịp thời những vụ việc và vấn đề phát sinh. Chủ động ngăn chặn, vô hiệu hoá sự cấu kết, móc nối của các thế lực thù địch không để hình thành lực lượng đối lập, bảo đảm an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh tư tưởng, an ninh văn hoá, an ninh kinh tế, an ninh tuyên biên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong các ngành nội chính, sự phối hợp giữa các ngành nội chính với các ngành có liên quan và cấp uỷ, chính quyền các cấp trong xử lý, giải quyết vụ việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong chỉ đạo, điều hành; nghiêm túc thực hành tiết kiệm và phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đề cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị...
 
Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương tặng Bằng khen của Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái bình đã có thành tích xuất sắc năm 2014.
Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương tặng Bằng khen của Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái bình đã có thành tích xuất sắc năm 2014.
Đặng Phước
;
.