Giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Thứ Hai, 29/12/2014, 17:03 [GMT+7]

(BNCTW) - Ngày 25-12, tại tỉnh Phú Yên, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2014 của 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên (cụm số 3).

Các đồng chí: Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; Huỳnh Tấn Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thanh Vân, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Đà Nẵng, Cụm trưởng cụm 3 chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị chức năng Ban Nội chính Trung ương và ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy cụm miền Trung - Tây Nguyên.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Theo Báo cáo tại Hội nghị, năm 2014, ban nội chính các tỉnh, thành ủy cụm miền Trung - Tây Nguyên đã tập trung triển khai kịp thời các chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương và của tỉnh ủy, thành ủy, nhiều đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, bước đầu đã thể hiện vai trò trung tâm trong tham mưu, chỉ đạo công tác nội chính và PCTN.

Năm 2014, ban nội chính các tỉnh, thành ủy đã: (1) Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát công tác nội chính và PCTN; theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc về tham nhũng. (2) Tham mưu ban hành hoặc ký kết hơn 50 quy chế phối hợp của ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy với các cơ quan liên quan ở địa phương như Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra, Ban Tổ chức, cấp ủy các cơ quan tư pháp thành phố, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, thành phố, cấp ủy quận, huyện. (3) Chủ trì thẩm định nhiều dự thảo đề án, chỉ thị, quy định của tỉnh, thành ủy trên lĩnh vực nội chính và PCTN, đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước. (4) Tham gia ý kiến về công tác cán bộ đối với hơn 200 trường hợp quy hoạch các chức danh chủ chốt ngành tư pháp tỉnh, thành phố theo đề nghị của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy; ý kiến về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh chủ chốt các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh, thành phố, một số chức danh tư pháp của địa phương. (5) Tiếp nhận phân loại và xử lý 2.500 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của cá nhân và tổ chức gửi đến ban nội chính và thường trực tỉnh ủy, thành ủy; đề xuất xử lý nghiêm túc, bảo đảm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Những ý kiến phát biểu thảo luận tại Hội nghị, thống nhất cao với  Báo cáo công tác nội chính và PCTN của cụm miền Trung - Tây Nguyên năm 2014, đồng thời nêu những kinh nghiệm hay, đề xuất tốt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ban nội chính cấp tỉnh. Các đại biểu cũng chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc tại địa phương trong quá trình hoạt động và kiến nghị: (1) Tăng biên chế cán bộ phù hợp với đặc thù, tình hình thực tế, chức năng, nhiệm vụ của ban nội chính một số tỉnh ủy, thành ủy. (2) Cần có bộ máy chuyên trách tham mưu về công tác nội chính và PCTN cấp huyện. (3) Ban hành chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm hàng năm để địa phương triển khai thực hiện. (4) Hướng dẫn về quy trình kiểm tra, giám sát của ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy. (5) Xây dựng cơ chế để ban nội chính cấp tỉnh tham gia bổ nhiệm các chức danh tư pháp. (6) Xây dựng cơ chế phối hợp với các vụ Ban Nội chính Trung ương, các cơ quan Trung ương và các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra, giám sát. (7) Xây dựng và ban hành quy chế phối hợp với các cơ quan tố tụng trong xử lý đơn thư, vụ án, vụ việc. (8) Quy định về chế độ chính sách, đãi ngộ đối với cán bộ, công chức của ban nội chính, có phụ cấp thâm niên nghề đối với cán bộ làm công tác nội chính. (9) Tổ chức các hội nghị tập huấn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm về công tác nội chính và PCTN...

Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đã ghi nhận, tiếp thu và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền của Ban Nội chính Trung ương sẽ kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, các bộ, ngành liên quan giải quyết.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương biểu dương những nỗ lực, cố gắng và chúc mừng những thành tích, kết quả công tác của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, nhân viên ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy trong thời gian qua. Sau gần 2 năm hoạt động, có thể khẳng định các ban nội chính trong cụm đã cơ bản hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, khẳng định được vai trò tham mưu cho tỉnh ủy, thành ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và PCTN tại địa phương.

Đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Hoạt động của một số ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy trên một số lĩnh vực còn bị động, lúng túng, chất lượng, hiệu quả hoạt động chưa cao, nhất là công tác tham mưu cho cấp ủy về kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng; về chủ trương, định hướng xử lý vụ việc, vụ án theo Chỉ thị 15-CT/TW; công tác kiểm tra, giám sát của ban nội chính; tham gia về công tác cán bộ tại địa phương. Công tác thông tin, báo cáo có nơi còn chậm, chưa đúng thẩm quyền ký báo cáo; đến nay vẫn còn 3 tỉnh chưa ban hành Quy chế phối hợp giữa ban nội chính với công an, viện kiểm sát, tòa án.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy cụm miền Trung - Tây Nguyên thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, phối hợp với các cơ quan chức năng để nắm chắc tình hình, tham mưu đề xuất thường trực, thường vụ tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề nổi lên về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, nhất là về an ninh biên giới, biển đảo, tôn giáo, an ninh tại các khu công nghiệp; hoạt động của FULRO và các tổ chức phản động khác; tội phạm và tai nạn giao thông; khiếu kiện đông người kéo dài......

Thứ hai, tham mưu cho ban thường vụ lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan nội chính ở địa phương, nhất là thanh tra, công an, viện kiểm sát, tòa án, thi hành án, hải quan,... Đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của ban thường vụ và ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy đối với các cấp ủy, tổ chức đảng thuộc tỉnh ủy, các cơ quan nội chính địa phương trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và PCTN nói chung, công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án nói riêng, nhất là về các vụ việc, vụ án tham nhũng.

Thứ ba, tham mưu cho ban thường vụ lãnh đạo, chỉ đạo; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật nhà nước về PCTN đã có, nhất là về trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu; công khai, minh bạch; kiểm soát tài sản, thu nhập; cải cách hành chính; xây dựng các quy định nội bộ; những điều đảng viên và cán bộ, công chức không được làm; xử lý nghiêm những người có hành vi tham nhũng đã được phát hiện.

Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương trao Cờ thi đua cho ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và PCTN năm 2014
Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương trao Cờ thi đua cho ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và PCTN năm 2014

Thứ tư, tập trung nhiều hơn công tác phát hiện, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng. Ban Nội chính cần bám các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để phát hiện tham nhũng; chủ trì, phối hợp với viện kiểm sát, cơ quan thanh tra để rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội từ năm 2011 đến 2014 để phát hiện, chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng để điều tra, xử lý theo quy định. Bám các cơ quan tố tụng để đôn đốc, tháo gỡ hoặc tham mưu cấp ủy tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong điều tra, truy tố, xét xử, xử lý các vụ việc tham nhũng; tham mưu ban thường vụ, thường trực tỉnh ủy, thành ủy định hướng về chủ trương, quan điểm xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm.

Thứ năm, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tiếp nhận, nâng cao chất lượng cán bộ. Tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, thành ủy về cơ chế, chính sách để thu hút được số cán bộ có kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh trong cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án, thanh tra, kiểm tra, các ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng. Sát sao thường trực cấp ủy để tham mưu, đề xuất, kiến nghị; tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho ban nội chính hoạt động; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng; mạnh dạn, năng động trong tổ chức thực hiện; tăng cường nghiên cứu, học hỏi; bám chức năng, nhiệm vụ, báo tình hình địa bàn để chủ động triển khai các mặt công tác.

Thay mặt lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đã tặng Cờ thi đua của Ban Nội chính Trung ương cho các Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy: Thành phố Đà Nẵng, Phú Yên, Đắk Lắk. Tặng Bằng khen cho các Ban Nội chính tỉnh ủy: Bình Định, Đăk Nông, Gia Lai cùng 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và PCTN năm 2014.

                                                                              Thu Huyền

;
.