Giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam

Thứ Sáu, 26/12/2014, 10:40 [GMT+7]

(BNCTW) - Ngày 25-12, tại tỉnh Bình Dương, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2014 của 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam (cụm số 04). Đồng chí Lê Minh Trí, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị chức năng Ban Nội chính Trung ương và các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Theo tổng hợp Báo cáo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam cho thấy, năm 2014 các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy đã ổn định tổ chức, nâng cao năng lực tham mưu cho tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa nghị quyết, chủ trương của Đảng về công tác nội chính và PCTN; khẳng định vai trò, vị trí của công tác nội chính nói chung và Ban Nội chính nói riêng trong việc góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2014, ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy trong cụm đã: (1) Đề xuất đưa 121 vụ việc, vụ án vào danh sách các Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo. (2) Tham mưu, trực tiếp tiến hành 219 cuộc kiểm tra, giám sát; phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát 192 cuộc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, lãng phí của các tổ chức Đảng trực thuộc; kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ thanh tra, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm còn tồn đọng. Qua công tác kiểm tra, giám sát, đã phát hiện 33 vụ, việc sai phạm, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phát hành 954 văn bản để hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị địa phương về công tác nội chính và PCTN. (3) Ký Quy chế phối hợp công tác với cơ quan: Ủy ban Kiểm tra, Đảng ủy Công an, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân... trong PCTN. Ngoài ra, một số ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy đã chủ động ký Quy chế phối hợp với các cơ quan khác như: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thanh tra, Tư pháp, Đài Phát thanh - Truyền hình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc để triển khai thực hiện công tác nội chính và PCTN…(4) Trong cụm đã có 14 ban nội chính tỉnh ủy được cấp ủy giao chủ trì thẩm định 57 nội dung; phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định 27 nội dung về các đề án, chuyên đề, đề tài, vụ việc, vụ án có liên quan đến công tác nội chính và PCTN, lãng phí. (5) Tham gia 79 lượt ý kiến về quy hoạch, bố trí, sử dụng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, miễn nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ diện tỉnh ủy, thành ủy quản lý; tham gia ý kiến đối với 208 trường hợp bổ nhiệm các chức danh tư pháp. (6) Tiếp 528 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp 510 lượt. Tiếp nhận 4.034 đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Đã tham mưu cho cấp ủy xử lý 78 đơn, thư; xử lý, chuyển cơ quan có thẩm quyền và hướng dẫn 2.656 đơn, thư; xác minh 142 vụ, việc và lưu 1.414 đơn, thư. Qua tiếp nhận và xử lý đơn, thư đã phát hiện 12 vụ, việc sai phạm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các ý kiến phát biểu tại Hội nghị cũng đã nêu một số khó khăn, vướng mắc tại địa phương trong quá trình hoạt động và nêu lên một số kiến nghị, đó là: (1) Hướng dẫn cụ thể Quy định số 183-QĐ/TW ngày 08-4-2013 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương; (2) Bổ sung tổ chức bộ máy theo hướng tăng chức danh lãnh đạo, phòng nghiệp vụ và định biên phù hợp với đặc thù, tình hình thực tế, chức năng, nhiệm vụ của một số ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy; (3) Quy định về chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức của ban nội chính (phụ cấp thâm niên; công tác biệt phái, chế độ biệt phái đối với cán bộ đang công tác tại một số ngành đặc thù...); (4) Xây dựng và ban hành hướng dẫn về quy trình kiểm tra, giám sát của ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy; (5) Cơ chế phối hợp giữa các cơ quan Trung ương và các địa phương địa bàn các tỉnh phía Nam trong thực hiện nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra, giám sát; (6) Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính và PCTN toàn quốc.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực trong công tác của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, nhân viên các ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy trong cụm số 04 trong năm 2014.

Đồng chí Lê Minh Trí, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Lê Minh Trí, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Trong thời gian tới, Đồng chí yêu cầu: Cần chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tham mưu đề xuất có hiệu quả. Nắm tình hình, theo dõi, đôn đốc công tác nội chính và PCTN; tham mưu giúp Thường trực Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, nhất là các vụ án nghiêm trọng, phức tạp kéo dài, dư luận xã hội quan tâm. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan tố tụng xử lý kịp thời, triệt để các vụ việc tham nhũng trên địa bàn; rà soát để đưa một số vụ việc, vụ án tham nhũng nổi cộm vào diện Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc xử lý. Quan tâm thực hiện tốt công tác tham mưu trong việc kiểm tra, giám sát việc giải quyết oan, sai trong các vụ án hình sự.

Cùng với đó, cần nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác PCTN; quan tâm việc lựa chọn, tiếp nhận cán bộ có kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh và tâm huyết với công tác này.

Đối với một số đề xuất, kiến nghị tại hội nghị, Đồng chí Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương ghi nhận, tiếp thu và báo cáo tập thể Lãnh đạo Ban. Một số nội dung vượt thẩm quyền của Ban Nội chính Trung ương, sẽ kiến nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, các bộ, ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền.

Đồng chí Lê Minh Trí, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương trao Bằng khen cho Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và PCTN năm 2014
Đồng chí Lê Minh Trí, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương trao Cờ thi đua cho Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và PCTN năm 2014

Trên cơ sở thành tích đạt được trong năm 2014, Ban Nội chính Trung ương đã tặng Cờ thi đua cho các Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương và Đồng Tháp. Tặng Bằng khen cho các Ban Nội chính các tỉnh ủy: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Trà Vinh cùng 07 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính và PCTN năm 2014.

Tại Hội nghị, chuyên đề thi đua năm 2015 đã được phát động với chủ đề: "Thi đua phát hiện, tham mưu, đề xuất xử lý vụ án, vụ việc về nội chính và PCTN lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12”.

                                                                                 Thu Huyền

;
.