Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Phan Đình Trạc tiếp Đoàn Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm toán Quốc hội Phần Lan

Thứ Ba, 09/04/2013, 14:00 [GMT+7]

Ngày 9-4-2013, đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã tiếp Đoàn Ủy ban Kiểm toán Quốc hội Phần Lan do bà Tuija Brax, Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phan Đình Trạc và bà Tuija Brax đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, có hiệu quả của Việt Nam và Phần Lan; trao đổi khái quát tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam và Phần Lan, những nội dung cơ bản về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương Việt Nam và của Ủy ban Kiểm toán Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước Phần Lan; đồng thời trao đổi tình hình, kết quả và kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng mà hai bên cùng quan tâm.

Đồng chí Phan Đình Trạc và bà Tuija Brax đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, có hiệu quả của Việt Nam và Phần Lan
Đồng chí Phan Đình Trạc và bà Tuija Brax đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, có hiệu quả của Việt Nam và Phần Lan

Bà Tuija Brax cho biết, Ủy ban Kiểm toán Quốc hội Phần Lan được thành lập cách đây nhiều thế kỷ, theo mô hình của Quốc hội Anh, có sự tham gia của thành viên nhiều đảng phái khác nhau. Ủy ban hoạt động độc lập, chỉ tuân theo pháp luật. Trong quá trình hoạt động, các thành viên Ủy ban có thể có ý kiến khác nhau, nhưng tất cả đều chung mục tiêu phát triển đất nước và phục vụ người dân Phần Lan. Ủy ban sử dụng các báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, các cơ quan có liên quan của Chính phủ; báo cáo của doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và thông tin của báo chí để xây dựng báo cáo độc lập (có thể đồng tình hoặc trái ngược với báo cáo của Kiểm toán Nhà nước), trình Quốc hội. Ủy ban có quyền đề xuất nhân sự người đứng đầu Kiểm toán Nhà nước.

Công tác phòng, chống tham nhũng của Phần Lan được dựa trên 04 nguyên tắc cơ bản: (1) Tất cả mọi người dân đều có quyền tiếp cận tài liệu về tổ chức và hoạt động công (trừ những tài liệu thuộc bí mật quốc gia và bí mật kinh tế); (2) Ở góc độ văn hóa, khi một người bị phát hiện có hành vi tham nhũng thì không còn thể diện để thực hiện nhiệm vụ; (3) Phần Lan có một hệ thống pháp luật đồng bộ, chặt chẽ được mọi người trong xã hội chấp hành nghiêm chỉnh; (4) Tất cả mọi người dân đều có quyền phản ánh đến Quốc hội những vấn đề bức xúc, không hài lòng đối với hoạt động của cán bộ, công chức. Trong thời gian tới, Phần Lan sẽ ban hành quy định về quyền tiếp cận thông tin của người dân về tình hình và kết quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Bà Tuija Brax và các thành viên trong Đoàn Ủy ban Kiểm toán Quốc hội Phần Lan đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua, nhất là mục tiêu phát triển bền vững; các chương trình, mục tiêu thiên niên kỷ về môi trường, xóa đói, giảm nghèo, bình đẳng giới; ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước và hệ thống ngân hàng thương mại; tái cơ cấu đầu tư công, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước Việt Nam thể hiện qua việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Ban Nội chính Trung ương.

Bà Tuija Brax cảm ơn lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương đã tiếp, làm việc và thông tin cho Đoàn về công cuộc xây dựng đất nước và công tác phòng, chống tham nhũng của Việt Nam. Bà Tuija Brax mong muốn được đón đoàn Ban Nội chính Trung ương sang thăm, làm việc và tìm hiểu kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng của Phần Lan.

Trao đổi với đoàn, đồng chí Phan Đình Trạc đánh giá cao các hoạt động hợp tác giữa Phần Lan và Việt Nam trong 40 năm qua, hy vọng trong tương lai, hợp tác giữa hai nước tiếp tục phát triển trên một số lĩnh vực đã thiết lập, trong đó có lĩnh vực phòng, chống tham nhũng.

Nguyễn Đại Nghĩa

(Ban Nội chính Trung ương)

;
.