Hải Phòng: Cán bộ, công chức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác

Thứ Năm, 26/11/2015, 16:12 [GMT+7]
    Qua 03 năm thực hiện Chỉ thị số 1973/CT-Tg ngày 07-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hải Phòng có chuyển biến tích cực.
 
    Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng làm chuyển biến trong nhận thức, quyết tâm trong hành động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác về phẩm chất cần cù, tiết kiệm, liêm khiết, chính trực, trung thực, chí công vô tư, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có lối sống giản dị, trong sáng, lành mạnh. Tăng cường đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Việc học tập cũng tác động tốt đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng. 
 
    Tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhìn chung ổn định, tin tưởng, đồng thuận với các chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố từ năm 2012 đến nay; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua lao động, sản xuất; hưởng ứng các sự kiện văn hóa, xã hội của thành phố.
 
Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của thành phố Hải Phòng
Hội nghị biểu dương các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của thành phố Hải Phòng
    Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị và địa phương luôn phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo điều hành quan trọng; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, ổn định về kinh tế, văn hóa, xã hội. Cụ thể, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng trưởng liên tục trong năm, lạm phát được kiềm chế. Chủ đề năm “Đô thị và an toàn giao thông”, “Du lịch và đô thị” được các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị triển khai khá đồng bộ và đạt kết quả tích cực, nhất là việc kiềm chế tai nạn giao thông. Văn hóa, xã hội được quan tâm tập trung chỉ đạo, an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Tư tưởng cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân nhìn chung ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và thành phố. Trên nhiều lĩnh vực xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, những nhân tố mới tạo tiền đề và động lực quan trọng cho sự phát triển những năm tiếp theo của thành phố.
 
    Việc học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự gắn với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phát huy sức mạnh tập thể và gắn với việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Ý thức tiết kiệm, chống lãng phí và tinh thần đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên. Cán bộ, công chức, viên chức trong toàn thành phố đã thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả thời gian làm việc, phương pháp làm việc có sự đổi mới, chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt; việc sử dụng tài sản công có hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí điện thoại, điện, nước sinh hoạt, xăng xe, giảm tối đa việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị không cần thiết; tận tụy, hết lòng phục vụ các tổ chức và nhân dân đến làm việc, có trách nhiệm cao với công việc; không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Qua các đợt kiểm tra của thành phố về công tác cải cách hành chính, các cơ quan, đơn vị được đánh giá cao về cải cách hành chính và ý thức thi hành công vụ.
 
    Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 1293/2012/QĐ- UBND ngày 16-8-2012 quy định không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và việc xử lý vi phạm đối với cán bộ, công chức, viên chức (kể cả người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động) trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, các đoàn thể và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố. 
 
    Từ nhận thức cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, cơ bản để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các Sở, ngành, đơn vị và Ủy ban nhân dân các cấp đã tăng cường chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Cải cách thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và thực hiện dân chủ trong cơ quan nhằm phòng ngừa, ngăn chặn việc gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức và công dân trong thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành chính.
 
    Hải Phòng là một trong 10 tỉnh, thành phố thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường. Trong quá trình triển khai thực hiện xuất hiện nhiều mô hình mới như: Lắng nghe ý kiến nhân dân của quận Lê Chân, huyện Cát Hải. Hầu hết các địa phương, lãnh đạo địa phương đều tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, tiếp thu ý kiến của nhân dân góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.
 
    Qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác cải cách hành chính ngày càng được đẩy mạnh, phục vụ tốt hơn yêu cầu của tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp. Ủy ban nhân dân thành phố đã tổ chức rà soát thủ tục hành chính để giảm thủ tục hành chính. Các cơ quan và địa phương như Ủy ban nhân dân quận Ngô Quyền, Lê Chân, huyện Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông... thực hiện tốt “ba giảm” trong thủ tục hành chính: giảm thời gian, giảm chi phí, giảm thủ tục. Khi thực hiện các thủ tục hành chính, từng bước nâng cao hiệu quả, giảm bớt phiền hà, áp dụng quy trình ISO 9001-2008 trong các cơ quan quản lý nhà nước toàn thành phố bước đầu khắc phục các vướng mắc trong giải quyết công việc, giảm bớt đáng kể hồ sơ tồn đọng, chậm trễ không có lý do. Hàng năm Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức kiểm tra cải cách hành chính và trách nhiệm thực thi công vụ của người đứng đầu tại các sở, ngành, quận, huyện.
 
    Trong 03 năm qua, thành phố đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cơ quan như; triển khai ký cam kết về thực hiện nhiệm vụ và phòng chống phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực đồng thời công khai các bản cam kết tại nơi làm việc của từng cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản, thu nhập, 100% cán bộ, công chức thuộc diện kê khai tài sản đã thực hiện đầy đủ và thực hiện công khai bản kê tài sản theo đúng quy định; 100% quận, huyện và các sở, ngành thực hiện áp dụng quy trình quản lý chất lượng ISO 9001-2008…
 
    Đến nay, hầu hết các địa phương, đơn vị đã hoàn thành việc xây dựng, rà soát bổ sung các chuẩn mực đạo đức học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều cơ quan đơn vị đã xây dựng được tiêu chí đạo đức với phương châm ngắn gọn, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, giám sát, sát với đặc thù chức năng nhiệm vụ, đặc điểm nghề nghiệp của tổ chức và chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên như: Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp Cục Thuế thành phố: "Cán bộ thuế không chỉ thu được thuế mà còn thu được lòng dân”, 10 điều kỷ luật đối với cán bộ thuế; ngành giáo dục quận Kiến An “rèn mình trước, luyện trò sau”; mô hình Hội đồng bệnh nhân ở bệnh viện Hữu nghị Việt-Tiệp; Tủ sách tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Trường Đại học Hải Phòng...
 
    Nhiều mô hình được xây đựng từ Cuộc vận động tiếp tục phát huy hiệu quả trong hiện tại như mô hình “5 không” ở quận Hồng Bàng, “Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp” trong các ngành giáo dục; Công an thành phố “Công an nhân nhân học tập, thực hiện 6 điều Bắc Hồ dạy”, chương trình hành động “Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân để dân tin, dân yêu dân giúp đỡ Công an nhiều hơn”; Thanh tra thành phố với tiêu chí đạo đức của người làm thanh tra là “Thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới”, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp "Cán bộ Tư pháp phải công bằng, liêm khiết, trong sạch, gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân ”...
Quý Trọng
(Ban Tuyên giáo Trung ương)
;
.