Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình: Kết quả thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 20/11/2015, 10:14 [GMT+7]
    Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình chính thức đi vào hoạt động từ ngày 02-5-2013. Là đơn vị tái lập đầu tiên trên toàn quốc, mặc dù còn khó khăn về nhiều mặt, song tập thể lãnh đạo Ban đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Ban, nghị quyết của Chi bộ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Một trong những giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ban, của Chi bộ và các tổ chức đoàn thể chính trị là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  
 
    Xác định rõ ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một biện pháp quan trọng để mỗi cán bộ đảng viên và tổ chức đảng sửa chữa, khắc phục tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống, củng cố và giữ vững niềm tin của nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng; tập thể Chi uỷ Chi bộ, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình đã kết hợp chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Chi bộ, các tổ chức đoàn thể chính trị, các tổ đảng trong Chi bộ từ xây dựng kế hoạch, đến tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ việc học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từng cá nhân cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt của Ban, phòng đăng ký nội dung học tập, rèn luyện và có phương pháp thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh và đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của Chi bộ, chính quyền cơ quan, các tổ chức đoàn thể chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, phòng chuyên môn và Văn phòng Ban.
 
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình
Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình
    Căn cứ các chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Trung ương, tỉnh và Đảng uỷ Khối các cơ quan hướng dẫn, Chi uỷ Chi bộ đã xây dựng, triển khai các chuyên đề hằng năm vào chương trình, kế hoạch công tác hằng tháng, hằng quý, cụ thể hoá nội dung "học tập" và việc "làm theo" phù hợp với thực tiễn nhiệm vụ cơ quan; trên cơ sở đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp đối với Chi bộ và từng đảng viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tác phong nói đi đôi với làm. 
 
    Các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các năm 2013, 2014, 2015 đã được thực hiện có hiệu quả trong sinh hoạt Chi bộ hằng tháng. Đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cơ quan trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Tập trung vào khắc phục yếu kém, khuyết điểm, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng công tác, xác định rõ thời gian hoàn thành, định kỳ kiểm điểm việc thực hiện. Đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý tài chính ngân sách, tài sản, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác; tiết kiệm thời gian trong sinh hoạt, hội họp. Thực hiện công khai, minh bạch trong chi tiêu tài chính và mua sắm tài sản công. Tập thể lãnh đạo Ban đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm túc Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực; tác phong làm việc từng bước được chấn chỉnh, sâu sát cơ sở hơn.
 
    Trong Cơ quan, Chi bộ việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được gắn kết chặt chẽ với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đã đạt được những kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.
 
    Theo đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổ chức triển khai, quán triệt các quy định về chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Tỉnh ủy đến các cấp ủy đảng, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch công tác năm; chủ động thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp tham mưu cho cấp ủy tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, từng bước duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa các huyện, thành ủy với các cơ quan nội chính; giữa các cơ quan trong khối nội chính với nhau; phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan nội chính; chủ trì hoặc phối hợp hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh uỷ trong việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng.
 
    Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ cụ thể hoá chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đề ra chủ trương, giải pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng đạt nhiều kết quả; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 
 
    Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành 31 văn bản quan trọng phục vụ việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Tham mưu Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp; đặc biệt thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Đồng thời, tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ triển khai sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; các hội nghị giao ban hằng tháng, quý, sơ kết 6 tháng, tổng kết năm về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng. Đề xuất với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ cho chủ trương, xử lý một số vụ việc. 
Hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành uỷ thành lập, kiện toàn Tổ giúp việc và ban hành quy chế hoạt động của Tổ giúp việc cấp ủy về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Làm việc với các huyện, thành uỷ và các cơ quan trong khối nội chính về tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn và việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng...
 
    Để việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đạt hiệu quả cao hơn nữa, thời gian tới Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức ý nghĩa, vị trí, tác dụng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác cho cán bộ, đảng viên trong cơ quan. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên, quan trọng của các tổ đảng, Chi bộ cơ quan. Tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng sinh hoạt tổ đảng, Chi bộ; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cơ quan trong việc học tập và làm theo Bác. Kết quả thực hiện nội dung các chuẩn mực đạo đức là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của cơ quan. Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cá nhân gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tham mưu, giúp cấp uỷ tỉnh về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng.
                                                                             Nguyễn Thị Khánh
                          (Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình)
;
.