Nhân rộng sáng kiến "Hạt giống phòng, chống tham nhũng trong trường học và cộng đồng"

Thứ Ba, 18/08/2015, 16:06 [GMT+7]
    (BNCTW) - 10 sáng kiến điển hình qua 4 năm thực hiện Chương trình sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam (VACI) đã được Thanh tra Chính phủ lựa chọn làm mô hình để nhân rộng năm 2015, . Trong đó có sáng kiến “Hạt giống phòng, chống tham nhũng trong trường học và cộng đồng” do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Trường Đại học Tây Bắc thực hiện tại Trường Đại học Tây Bắc và một số đơn vị giáo dục ở thành phố Sơn La.
 
    Trường Đại học Tây Bắc là trường Đại học đa ngành có nhiệm vụ chính là đào tạo cán bộ nguồn cho khu vực Tây Bắc. Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường sẽ trở thành giáo viên, cán bộ, kỹ sư, nhà quản lý, lãnh đạo trong các phòng ban, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước khác nhau.  Họ chính là những hạt giống có thể phát triển theo hai hướng: trở thành những nhân viên, cán bộ, nhà lãnh đạo tận tâm hết mình vì công việc; hoặc trở thành những kẻ quan liêu, nhũng nhiễu, tham ô, tham nhũng, làm suy giảm sự phát triển. Những hạt giống này được nhân lên theo hướng nào phụ thuộc rất nhiều vào công tác giáo dục trong trường học, gia đình và xã hội. Do đó, muốn phòng ngừa tham nhũng, xây dựng một thế hệ cán bộ tận tâm vì nước, vì dân thì việc giáo dục thế hệ trẻ - ươm mầm những hạt giống tốt từ trong trường học là rất cần thiết.
 
Trường Đại học Tây Bắc tổ chức Diễn đàn sinh viên sống đẹp - phòng, chống tham nhũng trong trường học
Trường Đại học Tây Bắc tổ chức Diễn đàn sinh viên sống đẹp - phòng, chống tham nhũng trong trường học
    Do đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên đa số sinh viên trường Đại học Tây Bắc khi ra trường sẽ trở thành cán bộ cốt cán tại các địa phương. Họ sẽ là những người tạo ra sự công bằng, dân chủ tại cơ sở. Tuy nhiên, nhận thức chung của sinh viên về các văn bản pháp luật phòng, chống tham nhũng còn hạn chế do họ ít quan tâm, khả năng cập nhật thông tin hạn chế và nguồn thông tin chưa nhiều. Trong Trường từ trước tới nay, các hoạt động tuyên truyền về Luật phòng, chống tham nhũng, chế độ chính sách cho người học ít được tổ chức và chưa có chiều sâu. Nếu có chỉ là những kiến thức sơ sài, đơn điệu được lồng ghép trong tuần sinh hoạt chính trị đầu năm với phương pháp đọc chép. 
 
    Các tác giả đề án cho rằng, cần giáo dục cho sinh viên tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ để họ trở thành những những cán bộ, viên chức, những nhà lãnh đạo tốt trong tương lai. Tinh thần trách nhiệm ở đây gồm có trách nhiệm giải trình, trước hết là ở đội ngũ cán bộ lớp đoàn trong việc tổ chức các hoạt động và chi phí các khoản chi chung, tạo ra sự công khai, minh bạch về công quỹ. Tiếp đến là trách nhiệm của mỗi sinh viên, cán bộ, nhân viên không đưa hối lộ để chạy điểm, chạy việc, chạy chức, trách nhiệm phải lên tiếng trước các biểu hiện, hành vi tham ô, tham nhũng trong trường học, cơ quan và cộng đồng theo tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Bên cạnh đó, cần tìm ra phương pháp giáo dục tuyên truyền sáng tạo, phù hợp và thường xuyên đổi mới để thu hút sự quan tâm của sinh viên đến công tác phòng, chống tham nhũng. Cần tăng cường các kênh thông tin, tài liệu giáo dục về phòng, chống tham nhũng, phổ biến chế độ chính sách để sinh viên dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và giám sát. 
 
    Đề án góp phần giải quyết các vấn đề: Tăng cường phổ biến giáo dục chính sách, pháp luật để nâng cao hiểu biết cho sinh viên. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương pháp, nội dung phong phú, sáng tạo và hấp dẫn như tổ chức sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức các cuộc thi... để thu hút sự quan tâm và tham gia của sinh viên vào các hoạt động giáo dục. Góp phần hình thành đạo đức liêm chính, tinh thần trách nhiệm để phòng ngừa tham nhũng. Phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác tuyên truyền, vận động chống tham nhũng trong trường học nhằm cải thiện môi trường học tập, đảm bảo  quyền và lợi ích hợp pháp của sinh viên.
 
    Mục tiêu của Đề án là xây dựng thế hệ trẻ có kiến thức, hiểu biết về chính sách, pháp luật của nhà nước; có đạo đức liêm chính, có tinh thần trách nhiệm; có thái độ, hành vi tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong trường học và cộng đồng. Tạo ra thế hệ cán bộ, lãnh đạo tận tâm trong tương lai, góp phần phòng ngừa tham nhũng hiệu quả. 
 
    Các hoạt động chính của Đề án bao gồm: Tập huấn về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống tham nhũng cho sinh viên là cán bộ đoàn hội trong trường. Tổ chức tập huấn, giáo dục, phổ biến về chính sách, pháp luật của nhà nước về chồng tham nhũng, chế độ chính sách của sinh viên. Tổ chức các buổi sinh hoạt đoàn có nội dung về sống đẹp, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chế độ chính sách cho sinh viên. Tổ chức Hội thi Đội tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong trường học. Tổ chức cuộc thi “Sáng kiến phòng, chống tham nhũng trong trường học và cộng đồng”. Tổ chức diễn đàn “Tham nhũng từ góc nhìn của sinh viên”. Thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ “Sinh viên sống đẹp” vì ngày mới không tham nhũng. Đa dạng hóa các kênh thông tin về giáo dục phòng, chống tham nhũng trong trường học và tuyên truyền mở rộng dự án.
 
    Theo đánh giá của Ban giám khảo VACI, Dự án đã ghi nhận nhiều thông tin chứng minh hiệu quả cao cho 3 mục tiêu cụ thể thông qua rất nhiều hoạt động. Về phía sinh viên, hoạt động quản lý quỹ lớp đã được minh bạch, thống nhất hơn. Về phía trường đã hình thành hội đông thẩm định giá trong năm 2014, tiết kiệm cho trường. 
 
    Với các hoạt động của dự án, trường đã mời đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo tham gia Diễn đàn sống đẹp, Tổ chức sáng kiến phòng, chống tham nhũng với sự tham gia của cả Trường cấp 3 Chu Văn An. 
 
    Cho đến cuối dự án, Đoàn trường đã tổ chức được 3 CLB trong đó Hội sinh viên trực tiếp điều hành CLB sống đẹp. Hiện CLB có khoảng 50 thành viên, kết hợp vào các hoạt động ngoại khoá, Ban PR và được gắn với Đoàn trường để có thể huy động thêm kinh phí.
 
    Dự án đạt hiệu suất cao và là một trong những dự án có số lượng hoạt động và số lượt người tham gia thuộc nhóm cao nhất trong các dự án VACI 2013. 
 
    Các hoạt động của dự án đều có tính linh hoạt, sáng tạo, đặc biệt cuộc thi sáng kiến phòng, chống tham nhũng như một VACI thu nhỏ đã thu hút rất nhiều nhóm sinh viên và đơn vị tham gia. Các hoạt động tập huấn, gắn với sinh hoạt tập thể, sau đó đưa vào các hoạt động, việc làm cụ thể của sinh viên và trường nên đã tạo được hiệu ứng và sức lan tỏa lớn, thu hút sinh viên tham gia nhiệt tình.
 
    CLB sống đẹp được tổ chức với nhiều sinh viên từ năm thứ 1, thứ 2 nên khả năng vẫn được tiếp tục duy trì cao. Dự án đã thu hút được số lượng lớn người tham gia, tạo tác động lớn tới đông đảo sinh viên, học sinh và các đối tượng liên quan.
Thu Thắm
;
.