Lào Cai: Kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp tháng 11; triển khai nhiệm vụ tháng 12/2019

Thứ Ba, 10/12/2019, 15:26 [GMT+7]
    Ngày 03/12/2019, Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng (PCTN) và cải cách tư pháp (CCTP) tháng 11, triển khai nhiệm vụ tháng 12/2019. Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị còn có thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, HĐND, UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan nội chính tỉnh.
 
    Trong tháng 11/2019, bám sát tình hình thực tiễn, Tỉnh ủy và các cấp ủy, tổ chức đảng của tỉnh đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, bảo vệ vững chắc chủ quyền, đường biên, mốc giới quốc gia; thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác quốc phòng - an ninh theo kế hoạch; quán triệt và duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn các sự kiện, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương; các vụ việc phát sinh được xử lý hiệu quả, kịp thời. Các cơ quan tư pháp phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; việc thực hiện công tác điều tra, bắt, giam, giữ, truy tố, xét xử, thi hành án và các hoạt động bổ trợ tư pháp được quan tâm.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý, giải quyết các vụ việc, vụ án, đơn thư phức tạp, kéo dài; trong tháng đã xử lý 92 vụ việc; đã giải quyết 44 vụ việc, đưa ra khỏi danh mục theo dõi 07 vụ việc, còn 42 vụ việc đang tiếp tục giải quyết.
 
    Cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp thụ lý 119 vụ/242 bị can; đã khởi tố điều tra 59 vụ/115 bị can, tạm đình chỉ 01 vụ/01 bị can; án trọng điểm: 04 vụ/07 bị can. Viện Kiểm Sát Nhân dân hai cấp thụ lý 63 tin báo, tố giác tội phạm; đã giải quyết 49 tin (khởi tố 36 tin, không khởi tố 13 tin), tạm đình chỉ 03 tin, yêu cầu xác minh 05 tin báo. Toà án nhân dân hai cấp thụ lý  732 vụ, việc các loại, đã giải quyết 396 vụ, việc; còn 336 vụ, việc đang nghiên cứu giải quyết, không có vụ, việc nào tồn đọng kéo dài quá thời hạn quy định của pháp luật.
 
    Thực hiện 34 cuộc thanh tra hành chính; phát hiện vi phạm và kiến nghị thu hồi 727 triệu đồng. Toàn tỉnh tiếp, giải thích, hướng dẫn 233 lượt/335 người đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo; đã tiếp nhận, xử lý 362 đơn.
 
    Công tác phòng, chống tham nhũng được quán triệt, triển khai đồng bộ, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; các vụ việc liên quan đến tham nhũng chức vụ đều được thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật. 
 
    Phát biểu Kết luận Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được về công tác nội chính, PCTN và CCTP  trong tháng 11, những kết quả đã đạt được trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị của tỉnh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế và chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và triển khai thực hiện tốt các nội dung.
 
    Đối với nhiệm vụ tháng 12/2019, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp tốt với các địa phương để nắm và dự báo tình hình, thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo; rà soát việc thực hiện các cơ chế, quy định để quy kết trách nhiệm khi xảy ra các vụ việc về an ninh, trật tự; triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo mới ban hành của tỉnh về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và CCTP; Tiếp tục rà soát, giải quyết các vụ việc, vụ án, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. 
 
    Tăng cường công tác phối hợp thông tin, báo cáo để có giải pháp tập trung, thống nhất giải quyết các vấn đề, vụ việc phát sinh, nhất là đối với các khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên, có liên quan trực tiếp đến quy trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp; đẩy nhanh tiến độ giải quyết đối với các vụ việc, vụ án Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo; đẩy nhanh tiến độ thi hành các bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính.
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện tốt việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; tiếp tục xây dựng nội dung, chương trình, tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy chế số 14-QC/TU ngày 26/9/2019 của Tỉnh ủy; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh theo kế hoạch.
Thanh Huyền
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Lào Cai)
.