Thành phố Hải Phòng: Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023

Thứ Hai, 04/03/2024, 03:15 [GMT+7]
    Năm 2023, thành phố Hải Phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng thành phố tập trung xử lý đơn, thư khiếu nại tố cáo của công dân; nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; giải quyết tranh chấp đất đai, việc thực hiện chính sách xã hội; tố cáo cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính ngân sách...
 
    Theo báo cáo, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng năm 2023, đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan của thành phố nhằm triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số 01/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về việc chấn chỉnh, đổi mới, nâng cao trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố.
 
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố làm việc với Ban Tiếp công dân về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân
Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố làm việc với Ban Tiếp công dân về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân
    Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của cấp trên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân theo quy định; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”; hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp gửi đơn khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.
 
    Năm 2023, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết 763 đơn/763 vụ việc (tăng 48,73% vụ việc so với cùng kỳ năm 2022); đã giải quyết 684 vụ việc, đạt tỷ lệ 89,64%. Trong đó, đã giải quyết 392 vụ việc/437 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, số vụ việc đang phải giải quyết 45 vụ việc, tỷ lệ giải quyết 89,7%; đã giải quyết 292 vụ việc/327 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, số vụ việc đang phải giải quyết 35 vụ việc, tỷ lệ giải quyết 89,29% (trong đó, số vụ việc ban hành kết luận giải quyết 262 vụ việc (tố cáo sai 257 vụ việc, tố cáo có đúng 1 vụ việc, tố cáo có đúng, có sai 4); số vụ việc rút toàn bộ nội dung đơn 29 vụ việc, đình chỉ không giải quyết do rút đơn tố cáo 1 vụ việc).
 
    Thanh tra thành phố Hải Phòng được UBND thành phố giao tham mưu giải quyết 234 vụ việc khiếu nại, tố cáo (116 vụ khiếu nại; 01 vụ tố cáo); rà soát đề xuất phương án giải quyết 117 vụ, Thanh tra thành phố đã báo cáo UBND thành phố 209 vụ, đang tham mưu giải quyết 25 vụ.
 
    Năm 2024, thành phố tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực theo quy định pháp luật; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ trong kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài dư luận xã hội quan tâm. 
 
    Chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn; đặc biệt những địa phương tiềm ẩn phát sinh vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người ở Trung ương. Chủ động, tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; phấn đấu thực hiện đạt tỷ lệ trên 85% các quyết định giải quyết khiếu nại, trên 90% các quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
P.V
.