Nghệ An: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế

Thứ Sáu, 23/02/2024, 14:00 [GMT+7]
    Thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW, ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, năm 2023, Tỉnh ủy Nghệ An đã tăng cường công tác, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chỉ thị.
 
    Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -  xã hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 04- CT/TW và Kế hoạch số 60- KH/TU, ngày 20/10/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; triển khai nghiêm túc đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; qua đó, góp phần chuyển biến, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và tầng lớp nhân dân đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
 
Hội nghị trực tuyến triển khai công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024, điểm cầu Nghệ An
Hội nghị trực tuyến triển khai công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024, điểm cầu Nghệ An
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các văn bản nhằm tăng cường việc thực hiện công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; thực hiện công tác rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Quyết định về kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 04- CT/TW và Kế hoạch số 60- KH/TU của Tỉnh ủy đối với 01 đơn vị.
 
    Định kỳ, Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị giao ban khối Nội chính, giao ban các ban Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội... qua đó, nắm tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế. 
 
    Nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế được nâng cao. Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định thành lập 02 đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 50-KH/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 25-KH/TU, ngày 19/6/2016 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng tại 02 địa phương; qua đó, đã kịp thời phát hiện sai phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương cơ sở, yêu cầu thu hồi về ngân sách nhà nước 536,582 triệu đồng, giảm trừ khi thẩm tra, phê duyệt, quyết toán dự án hoàn thành số tiền 352,434 triệu đồng. 
 
    Trong năm 2023, các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm đặc biệt là tội phạm tham nhũng, kinh tế với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “xử lý 01 vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”. Vì vậy, công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã đạt được nhiều kết quả: Tổng số tiền thiệt hại ở các vụ án được xác định trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án là hơn 46.885 triệu đồng, trong đó, số tiền đã ủy thác trong giai đoạn thi hành án 700 triệu đồng, số tiền phải thu hồi hơn 46.185 triệu đồng. Số tiền đã thu hồi hơn 30.691 triệu đồng gồm: Án tham nhũng số tiền thiệt hại hơn 26.895 triệu đồng, số tiền đã thu hồi hơn 14.237 triệu đồng. Án kinh tế số tiền thiệt hại hơn 19.989 triệu đồng, số tiền đã thu hồi hơn 54 triệu đồng.
 
    Trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW đó là: Chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; đẩy mạnh việc thực hiện các quy chế phối hợp đã ban hành; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW...
Lê Thị Thủy
(Ban Nội chính Tỉnh ủy)
.